Sau sinh ăn hạt điều được không. 7 lợi ích không ngờ từ hạt điều mang lại
Dinh dưỡng

Sau sinh ăn hạt điều được không. 7 lợi ích không ngờ từ hạt điều mang lại

Hồng Nhung
Hồng Nhung

01/06/20223 phút đọc

Mục lục bài viết

"Sau sinh ăn hạt điều được không", các mẹ hoang mang vì nhiều lời đồn ăn loại hạt khô này sẽ bị đau bụng, nổi mẩn. Vậy thực tế các chuyên gia dinh dưỡng phản hồi ra sao về vấn đề này? Hãy cùng Monkey khám phá bài viết sau để không bỏ lỡ hay mắc phải sai lầm nào trong ăn uống.

Mẹ mới sinh ăn hạt điều được không?

Mẹ bỉm sữa luôn có nhiều thắc mắc xoay quanh vấn đề dinh dưỡng. Đơn cử những câu hỏi như "bà đẻ ăn hạt điều được không" hay "cho con bú ăn hạt điều có tốt không". Với loại hạt khô này, câu trả lời là có, mẹ sau sinh hoàn toàn ăn được. 

Hạt điều chứa đựng nhiều thành phần có giá trị dinh dưỡng cao, giàu chất béo, tốt cho sức khỏe. Cụ thể trong 100gr bao gồm:

  • Năng lượng: 605 Kcal.

  • Protein: 18.4gr.

  • Glucid: 28.7gr.

  • Lipid: 46.3gr.

  • Chất xơ: 0.6gr.

  • Vitamin: 0.9 mg vitamin E, 34.1 mg vitamin K, 0.417 mg vitamin B6.

  • Hàm lượng chất khoáng: canxi 28 mg, natri 12 mg, kali 660 mg, magie 292 mg, folate 25mcg, đồng,...

Với lượng dưỡng chất dồi dào như trên, mẹ chú ý không nên dung nạp hạt điều cùng lúc. Tốt nhất chị em sử dụng đúng liều lượng theo như khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng. 

Mỗi tuần ăn 3 - 4 lần, mỗi lần chỉ dùng từ 7 đến 10 hạt, chia nhỏ ra thành nhiều bữa ăn phụ trong ngày. Tránh ăn vào bữa chính vì sau đó cơ thể phải giải phóng nhiều năng lượng từ thức ăn, dẫn đến cảm giác nóng. Gợi ý tốt nhất đến các mẹ nên kết hợp hạt điều cùng chế độ ăn uống nhiều rau xanh và trái cây.

Hạt điều cung cấp nhiều chất béo lành mạnh và tốt cho sức khỏe mẹ sau sinh. (Ảnh: Nguồn Internet)

7 lợi ích không ngờ từ hạt điều mang lại

Với những dưỡng chất như trên có thể thấy được mẹ sau sinh ăn hạt điều sẽ nhận lại rất nhiều lợi ích sức khỏe không ngờ. Cụ thể điều đó là gì, chị em cùng xem nội dung sau:

Tốt cho tim mạch

Các nghiên cứu chỉ ra rằng ăn nhiều hạt điều có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Lợi ích này là nhờ các acid béo không bão hòa đơn và đa, giúp giảm huyết áp và cholesterol.

Ngoài ra trong hạt điều còn chứa một số vitamin và chất khoáng có tác dụng chống lại bệnh tim mạch. Cụ thể như: Kali, vitamin E, B6, folate. Do đó, những người tiêu thụ hạt điều hơn 4 lần/ tuần giảm nguy cơ mắc bệnh tim và mạch vành đến 37%.

Đối với phụ nữ sau sinh, lợi ích trên càng mang giá trị đặc biệt. Đơn giản bởi sức khỏe của họ không ổn định, dễ rơi vào tình trạng đau tim, bệnh mạch vành,… Chị em ăn hạt điều lúc này vô cùng phù hợp.

Ngừa ung thư

Chất proanthocyanidins có trong hạt điều được chứng minh là loại flavonoid, hợp chất này tác dụng tiêu diệt, ngăn chặn các tế bào ung thư tái sản xuất. 

Bên cạnh đó, lượng đồng có trong hạt điều sẽ cung cấp nguồn phytochemical giúp cơ thể tránh khỏi các gốc tự do. Chưa hết loại hạt này còn giàu các chất chống oxy hóa như axit anacardic, cardanol, cardol. Vì thế những bệnh nhân đang điều trị u bướu và ung thư ăn hạt điều rất có lợi.

Hạt điều cung cấp chất béo không bão hòa đơn, ngăn ngừa tình trạng viêm mãn tính - nguy cơ gây bệnh ung thư. (Ảnh: Nguồn Internet)

Giảm cân

Dầu hạt điều chứa 75% chất béo không bão hòa tốt cho cơ thể. Mẹ sau sinh ăn hạt điều nguyên chất và đủ hàm lượng sẽ giúp loại bỏ mỡ thừa, vóc dáng thon gọn. 

Mỗi tuần chị em ăn 2 lần, mỗi lần dùng 100gr kết hợp với chế độ ăn khoa học, ít dầu mỡ. Với hàm lượng này mẹ không chỉ nhanh lấy lại vóc dáng, còn tốt cho sức khỏe và lợi sữa cho con.

Chắc khỏe xương

Với hàm lượng canxi cao chiếm 28mg nên hạt điều rất tốt trong việc bổ sung khoáng chất này cho xương. Bên cạnh đó, hạt điều còn giàu giá trị dinh dưỡng,  vì vậy giúp tăng cường chất và lượng nguồn sữa.

Đó là khoáng chất rất cần thiết cho phụ nữ sau sinh, mẹ đảm bảo sữa về đều đặn. Đồng thời gián tiếp hình thành xương và răng của trẻ thông qua trong nguồn sữa nuôi con.

Tăng cường trí nhớ

Mẹ sau khi sinh thường mắc chứng quên quên nhớ nhớ. Việc ăn hạt điều sẽ giúp tăng lượng oxy lên não. 

Lợi ích này không chỉ dành cho mẹ mà cò cho cả bé thông qua việc con bú sữa. Qua đó, chị em tăng cường trí nhớ, não bộ trẻ phát triển khỏe mạnh, thông minh hơn.

Giảm cholesterol

Trong hạt điều chứa rất nhiều chất béo tốt như axit béo omega và axit oleic rất tốt cho sức khỏe. Chúng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy chất béo dư thừa trong cơ thể. Vì thế ăn hạt điều cũng giúp cho phụ nữ sau sinh giảm lượng cholesterol xấu.

Hạt điều giúp mẹ sau sinh giảm tích tụ chất béo và cholesterol xấu. (Ảnh: Nguồn Internet)

Ngăn ngừa tiểu đường

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí International Journal of Endocrinology and Metabolism đã chỉ ra hạt điều mang lại lợi  ích cho người bị tiểu đường loại 2. Đối tượng này khi sử dụng hạt điều hằng ngày có mức insulin cao hơn những người không ăn. 

Nguyên do là vì hạt điều rất giàu chất xơ,  giải phóng glucose vào máu chậm và ổn định hơn. Từ đó, vấn đề đường huyết đột ngột tăng cao được ngăn chặn lại, không gây biến chứng nguy hiểm. 

Bên cạnh hỗ trợ sức khỏe cho bệnh nhân tiểu đường, hạt điều còn thúc đẩy các tế bào cơ bắp hấp thụ đường trong máu. Do đó, loại hạt này có thêm tính năng chống bệnh tiểu đường.

Với lượng dinh dưỡng cùng lợi ích tuyệt vời, cũng không khó hiểu vì sao hạt điều được nhiều người yêu thích. Cho nên, phụ nữ sau sinh ăn hạt điều thường xuyên, với lượng phù hợp để chăm sóc sức khỏe bản thân và trẻ. 

Lưu ý khi sử dụng hạt điều

Hạt điều rang là món yêu thích của rất nhiều người bởi độ béo ngậy. Tuy nhiên, có những trường hợp vì quá ngon đã dùng không đúng cách dẫn đến gây hại. Để tránh nguy hiểm không đáng có này, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

Không ăn quá nhiều khiến ảnh hưởng đến thận

Như bạn biết, hạt điều chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, do trong hạt rất giàu kali, nếu ăn quá nhiều sẽ khiến thận làm việc quá sức. Đối với những người suy thận càng nên hạn chế ăn hạt điều để bảo vệ sức khỏe.

 

Người đang mắc bệnh thận lưu ý không nên ăn hạt điều nhiều. (Ảnh: Nguồn Internet)

Không ăn khi viêm họng, ho khiến lâu khỏi 

Người bị mất giọng, khàn tiếng cũng không nên ăn quá nhiều hạt điều rang. Lượng chất béo trong hạt sẽ kích thích niêm mạc họng nhiều hơn. Điều này khiến tình trạng bệnh có dấu hiệu nghiêm trọng hơn.

Không ăn nếu dị ứng

Biến chứng phổ biến nhất khi bị dị ứng hạt điều là sốc phản vệ. Dấu hiệu xuất hiện sau vài giây và dễ nhận thấy. Chẳng hạn như: sưng lưỡi và môi, khó nói và khó thở. 

Thậm chí, bạn cũng có thể bị giảm huyết áp đột ngột gây suy nhược và ngất xỉu. Đối với tình trạng này cần được chú ý và xử lý khẩn cấp vì có khả năng dẫn đến tử vong. 

Chị em nào lần đầu ăn hạt điều gặp phải dấu hiệu dị ứng, tốt nhất không nên ăn tiếp. Để đảm bảo sức khỏe, bạn nên thăm hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

Bảo quản cẩn thận, tránh để bị ẩm mốc

Hạt điều chứa hàm lượng chất béo cao, dễ dàng bị oxy hóa. Khi ấy, chúng có mùi khét, không an toàn cho người sử dụng. Vì vậy, hạt điều cần được đặt ở nơi thoáng mát, phơi khô để tăng thời gian dùng.

Nếu hạt điều được bảo quản đúng cách với nhiệt độ phòng có thể giữ được để ăn vài tháng. Trường hợp đặt trong ngăn mát tủ lạnh sẽ bảo quản khoảng 1 năm và tủ đông khoảng 2 năm. 

Các mẹ tránh để hạt điều ở nơi mưa ướt, độ ẩm cao vì dễ làm hạt điều bị ẩm mốc. (Ảnh: Nguồn Internet)

Xem thêm: [Hỏi đáp] Mẹ sau sinh ăn rau răm có được không?

Một số món ngon từ hạt điều

"Mẹ sau sinh ăn hạt điều được không? Câu trả lời chắc chắn là được, chị em nên cẩn trọng với những lưu ý trên đây. Để bạn đỡ ngán khi chỉ ăn một món hạt điều rang, hãy tham khảo một vài món ăn nhẹ như sau:

Bánh quy hạt điều

Bánh quy hạt điều là loại bánh vô cùng thơm ngon, thuộc món yêu thích của mỗi gia đình. Bánh khi ăn sẽ có cảm giác  xốp, tan chảy trong miệng, tuyệt vời hơn khi nhâm nhi cùng tách trà nóng. Nếu bạn muốn làm món bánh này có thể tham khảo hướng dẫn sau đây:

Nguyên liệu

  • Hạt điều: 150gr.

  • Bột mì đa dụng: 250gr.

  • Bơ lạt: 230gr.

  • Đường bột: 240 gam.

  • Tinh chất vali,  muối. 

Cách làm

  • Bước 1: Sơ hạt điều đã rang chín bằng cách bóc sạch vỏ. Tiếp đến rửa sạch các hạt với nước và để ráo.

  • Bước 2: Cho vào máy xay gồm hạt điều, bột mì, ¼ muỗng cà phê muối. Xay thành hỗn hợp mịn, đổ ra bát đựng riêng.

  • Bước 3: Tiếp tục cho vào máy xay bơ và 120gr đường. Xay đến khi hỗn hợp mịn, cho vani vào và đánh tiếp.

  • Bước 4: Cho hỗn hợp trong tô lúc nãy vào để trộn chung, hòa quyện lại với nhau. Đỗ hợp ra cái tô, ràng lại bằng màng bọc thực phẩm. Sau đó cho vào tủ lạnh trong 1 giờ để bột đông lại.

  • Bước 5: Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ q40 độ C khoảng 5 phút. 

  • Bước 6: Sau 1 tiếng đồng hồ, chia bột thành những viên nhỏ trên khay nướng bánh. Mỗi cái cách nhau 3cm để bánh được nở. Nướng trong vòng 20 phút, bánh chuyển sang màu vàng nâu là đã chín.

Bánh quy hạt điều nướng xong còn nóng có thể cho lăn qua đường bột. Khi thưởng thức sẽ cảm nhận vị ngọt tăng thêm. Bánh khi thưởng thức cùng trà nóng, cacao, cà phê sữa buổi sáng vô cùng tuyệt vời.

Bánh quy hạt điều có vị thơm thơm, bùi nhẹ vô cùng hấp dẫn. (Ảnh: Nguồn Internet)

Hạt điều mix sữa chua hoa quả

Đây là một trong những món ăn lành mạnh nhiều chị em yêu thích dùng cho bữa sáng hoặc buổi xế. Thời gian thực hiện rất nhanh, mẹ có thêm năng lượng hoạt động trong ngày. 

Nguyên liệu

  • 1 hộp sữa chua có đường hoặc không đường tùy sở thích mỗi người.

  • 7- 8 hạt điều rang.

  • Trái cây tùy chọn như kiwi, dâu tây, nho, chuối...

Cách thực hiện

  • Bước 1: Sơ chế trái cây, rửa sạch, bỏ vỏ, cắt theo cách ăn của mỗi người. Ví dụ: cắt lát, cắt hạt lựu,...

  • Bước 2: Hạt điều bỏ vỏ, tách đôi hạt.

  • Bước 3: Bắt đầu mix, bạn  cho 1 hộp sữa chua vào cốc, tô nhỏ hay chén. Tiếp đến cho trái cây, hạt điều lên trên.

  • Món này sẽ ngon nhất khi bạn ăn lạnh trong tiết trời oi ả của mùa hè. Riêng với mẹ sau sinh hãy đợi sau 6 tháng mới có thể bắt đầu ăn món lanh lại.

Hạt điều mix sữa chua hoa quả tạo nên món ăn nhẹ ngon miệng hấp dẫn. (Ảnh: Nguồn Internet)

Sữa hạt điều

Chắc hẳn bạn đã quen thuộc với các loại sữa đậu. Tuy nhiên, hiện nay rộ lên trào lưu làm và uống thêm món sữa hạt, trong đó có sữa hạt điều. Đây là một loại đồ uống đầy giá trị dinh dưỡng, mẹ nên tham khảo làm theo như sau:

Nguyên liệu

  • 100g hạt điều tươi.

  • 1 lít nước tinh khiết.

  • 30g đường vàng, nửa muỗng cà phê muối.

Cách thực hiện

  • Bước 1: Rửa hạt điều với nước cho sạch bụi bẩn. Sau đó vớt ra rổ để ráo nước.

  • Bước 2: Xay hạt điều với 1 lít nước, dùng túi lọc để lọc lấy nước.

  • Bước 3: Nấu nước hạt điều vừa lọc ở nhiệt độ 70 độ C trong 15 phút để giữ được các chất dinh dưỡng.

  • Bước 4: Cho thêm vào sữa 30gr đường. Sau đó rót ra chai thủy tinh, chờ nguội chị em hãy cất vào ngăn mát uống dần.

Cuối cùng món sữa hạt điều cũng hoàn thành. Bất kỳ ai uống cũng sẽ thích bởi vị béo ngậy của hạt điều, ngọt nhẹ của đường. 

Các mẹ có thể uống vào các buổi trong ngày bằng cách đun nóng lên lại với lượng đủ dùng. Sữa hạt điều chỉ có thể bảo quản trong 1 đến 2 ngày dưới nhiệt độ 3 đến 5 độ C. 

Sữa hạt điều thơm ngon, dễ uống. (Ảnh: Nguồn Internet)

Qua những thông tin trên đây, hy vọng chị em sẽ biết cách ăn hạt điều hợp lý để có có thể khỏe mạnh. Bên cạnh đó, đã có cho mình câu trả lời về việc "sau sinh có ăn được hạt điều không". Monkey chúc mẹ trải qua hành trình bỉm sữa thật tuyệt vời, em bé hay ăn chóng lớn.

Benefits of Cashews for Breastfeeding Mothers, Mothers Need to Know- Ngày truy cập: 30/5/2022

https://www.newsdelivers.com/2022/03/24/benefits-of-cashews-for-breastfeeding-mothers-mothers-need-to-know/

Can cashews be breastfed?- Ngày truy cập: 30/5/2022

https://htgetrid.com/en/mozhno-li-keshyu-pri-grudnom-vskarmlivanii/

Hồng Nhung
Hồng Nhung

Tôi là Hồng Nhung, biên tập viên có nhiều năm kinh nghiệm làm việc bên lĩnh vực mẹ và bé. Hy vọng sẽ đem lại nhiều kiến thức bổ ích cho người đọc.

Bài viết liên quan

Bạn đang quan tâm đến các kiến thức nuôi dạy con đúng cách và hiệu quả?

Nhận tư vấn Monkey