Nên dạy tiếng việt lớp 3 cho con như thế nào, để bé luôn hứng thú học?
Học tiếng việt

Nên dạy tiếng việt lớp 3 cho con như thế nào, để bé luôn hứng thú học?

Ngân Hà
Ngân Hà

30/03/20223 phút đọc

Mục lục bài viết

Không phải đứa trẻ nào cũng có cách tiếp nhận kiến thức giống nhau. Thế nên, việc chọn ra cách phù hợp để dạy tiếng Việt lớp 3 trong vô vàn phương pháp được được giới thiệu vô cùng khó khăn với phụ huynh. Bài viết này sẽ giải quyết những lo lắng đó. Dưới đây là 7 phương pháp hiện đại nhất thời điểm trong thời gian này.

1. VMonkey - Tính năng truyện tranh tương tác

Đây là một ứng dụng học tập online tích hợp nhiều cách dạy tiếng Việt lớp 3 hiện đại đến từ nhà Monkey. Không chỉ nguyên các bậc phụ huynh Việt Nam, thậm chí là người nước ngoài muốn con học tiếng Việt cũng tin tưởng và sử dụng phần mềm này.

Với nội dung chương trình học được cập nhật hàng tuần từ đội ngũ giảng giáo viên kinh nghiệm nhiều nhiều năm trong nghề. Ba mẹ sẽ không phải lo lắng vì vấn đề học online thì không được tiếp xúc với dạng đề nâng cao như khi học thêm nhà thầy cô giáo. Số lượng bài tập của ứng dụng này nhiều gấp 3 đến 4 lần lượng bài các em được làm quen trên lớp.

VMonkey - Ứng dụng học tiếng Việt hiện đại cho học sinh lớp 3. (Ảnh: Monkey)

VMonkey còn được tích hợp tính năng nhắc nhở học tập qua noti hoặc email. Điều này giúp các bạn học sinh chủ động ngồi vào bàn học. Nó còn vô cùng phù hợp cho những phụ huynh quá bận rộn với công việc và không thể lúc nào cũng ngồi cạnh dạy con học tiếng Việt lớp 3. 

Một vấn đề làm cho các bậc phụ huynh quan ngại đó là không có người giải đáp thắc mắc kịp thời khi con gặp bài khó. Hiểu được tâm lý này nên VMonkey đã thành lập cộng đồng ba mẹ thông thái. Với hơn 170.000 thành viên, nơi đây không chỉ giúp giải quyết bài toán khó khi dạy con mà còn là thế giới để ba mẹ chia sẻ kinh nghiệm, nỗi niềm trong cuộc sống hàng ngày.

Ưu điểm lớn của sử dụng phương pháp học tập online đó là tiết kiệm chi phí. Với số tiền chỉ khoảng 1000 đồng/1 ngày, các bé được học tiếng Việt với thời gian và số bài không giới hạn. Hơn thế nữa, chi phí sẽ càng rẻ hơn nếu gia đình bạn có từ 2 con trở lên. VMonkey cho phép tạo nhiều hồ sơ người học cùng lúc trên một tài khoản.

Ngoài ra, kho bài giảng của VMonkey được thiết kế có hệ thống, với 165 chương trình kèm hướng dẫn dạy tiếng việt lớp 3 chi tiết. Cụ thể:

  • Hơn 750 truyện tranh và hơn 350 đầu sách nói thông qua 10 chủ đề thân thuộc nhất với trẻ, như: Gia đình và bạn bè, kiến thức vui, cuộc sống xung quanh bé, động vật, truyện ngụ ngôn và cổ tích,...

  • Hơn 1500 bộ truyện tranh tương tác giúp bé vừa học vừa chơi mà vẫn hiểu bản chất của tiết học.

  • Cấp độ từ vựng được thiết kế theo mức từ thấp đến cao, phù hợp với trình độ của bé.

Dạy học bằng phương pháp truyện tranh tương tác. (Ảnh: Monkey)

Như vậy, với những điều mình vừa kể ra thì đây hẳn là một ứng dụng học tập trực tuyến “đáng đồng tiền bát gạo”. Chỉ với số tiền bỏ ra vô cùng nhỏ là các bậc phụ huynh đã sở hữu bách khoa toàn thư hướng dẫn dạy tiếng Việt 3.

2. Học nhiều không bằng học đều

Quan điểm này cũng có nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, ý kiến của cá nhân mình thiên về hướng học đều nhiều hơn. Mình sẽ giải thích rõ nội dung của 2 cách này và lý giải tại sao phụ huynh nên dùng để dạy tiếng Việt lớp 3 cho con.

Học nhiều là việc tập trung hết công suất của con người trong một khoảng thời gian để hoàn thành bài tập. Tuy nhiên nếu sử dụng cách này người học tốn rất nhiều sức lực, mệt mỏi khi học xong. Nên là mình nghĩ cách học nhiều chỉ áp dụng với những bạn học sinh cấp 3 hoặc sinh viên đại học.

Học đều là việc chia nhỏ bài tập lớn thành các bài tập nhỏ để hoàn thành lần lượt. Chẳng hạn, quá trình dạy tiếng Việt lớp 3 tập 1 để bé kiểm tra cuối kì. Thay vì dồn hết công việc trong một tuần, phụ huynh có thể lên kế hoạch ôn tập cho con trước 1 tháng. Như thế, số lượng bài con học trong ngày được giảm rất nhiều, tránh tình trạng lẫn kiến thức từ bài này sang bài kia.

Để áp dụng phương pháp học nhiều không bằng học đều đòi hỏi phụ huynh cần sát xao theo dõi tiến độ học hàng ngày của con. Đồng thời lập thời gian biểu học tập chi tiết theo tháng, tuần, ngày.

3. Dạy bé kỹ năng tìm từ khoá

Để học văn tốt thì con không thể thiếu được kỹ năng tìm thông tin quan trọng. Giả dụ, sau khi đọc một bài văn dài, phụ huynh muốn bé tóm tắt nội dung mà trẻ không trả lời được chính là thiếu kỹ năng tìm từ khoá.

Khi nắm được kỹ thuật tìm thông tin quan trọng, việc đọc sách và học tập của con được tối ưu thời gian một cách hợp lý. Các con sẽ nhớ lâu và biết vận dụng chúng trong làm văn và học ngữ pháp.

Rèn luyện kỹ năng tìm từ khoá. (Ảnh: Canva.com)khá đơn giản, chỉ cần ba mẹ luyện tập thói quen từ 2-3 tuần là bé có thể nắm được bản chất vấn đề. Công việc cần làm là chuẩn bị cho trẻ bút chì và thước kẻ để gạch nội dung bé thấy là quan trọng trong một đoạn văn. Dần dần có thể nâng lên cho con gạch ý của bài văn ngắn.

Một mẹo nhỏ đó là đoạn văn thường được viết theo hai phương pháp quy hồi hoặc diễn dịch. Nên nội dung chính sẽ tập trung ở đầu đoạn hoặc cuối đoạn. 

4. Phương pháp “Động não” hay “Công não” (Brainstorming)

Phương pháp này được phát triển bời Alex Osborn - một nhà nghiên cứu Mỹ. Ông đã lấy cảm hứng từ một kỹ thuật truyền thống do người Ấn Độ tạo ra. Kỹ thuật này thường được áp dụng trước mỗi bài học, nhằm kích thích sự liên tưởng độc đáo về chủ đề học tập. 

Nội dung thực hiện của cách dạy con học tiếng việt lớp 3 này khá đơn giản và không mất nhiều thời gian để chuẩn bị. Phụ huynh chỉ cần đưa một câu hỏi tổng quát về bài và cho con 30 phút nghiên cứu bằng phương tiện điện tự. Mình tin rằng, khi để các tự do tìm tòi chắc chắn sẽ tạo ra được “cơn lốc” ý tưởng, thậm chí người lớn không thể nào làm được.

Kỹ thuật động não còn giúp kích thích được hứng khởi học tập của bé, giúp bé thoải mái và tránh được tình trạng thở dài mỗi khi ngồi vào bàn học. Một đứa tiếp thu kiến thức chủ động sẽ hiểu bài nhanh hơn rất nhiều so với việc tiếp thu thụ động.

Xem thêm: Cách dạy tiếng việt lớp 2 cho con tại nhà và những lưu ý mà bố mẹ cần tránh phạm phải

5. Kỹ thuật Kipling ( 5W1H)

Kỹ thuật Kipling được sử dụng nhiều trong những bài tập cần tìm ý tưởng mới, đặc biệt là trong lập dàn bài và viết bài. Cách này giúp cho trẻ nhìn nhận toàn diện, sâu sắc đa khía cạnh của vấn đề.

Phương pháp dạy tiếng Việt lớp 3 này rất đơn giản và ba mẹ có thể áp dụng ngay. Đó là trong quá trình dạy, phụ huynh lần lược đưa ra câu hỏi với từ khoá chính là: What (cái gì?), When (khi nào?), Where (ở đâu?), Who (với ai?), Why (tại sao?), How (như thế nào?)

Đặt câu hỏi với kỹ thuật Kipling. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Ưu điểm của cách dạy là không mất nhiều thời gian, mang tính logic cao. Ngoài ra, kipling không chỉ áp dụng cho tiếng Việt mà toán, tự nhiên xã hội,... cũng có thể dùng được. Đồng thời, kỹ thuật này làm cho hệ thống câu hỏi của ba mẹ trở nên phong phú hơn.

6. Dạy tiếng Việt lớp 3 đa giác quan

Với phương pháp học tập đa giác quan, trẻ sẽ được học tập bằng nhiều giác quan cơ thể trong cùng một lúc. Cách dạy học tiếng Việt lớp 3 này sẽ tạo được hứng thú học tập, vì khi các cơ quan cùng hoạt động sẽ tạo ra sợi dây thần kinh liên kết.

Đặc biệt là đối với những đứa trẻ đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển. Mỗi lần được học bằng nhiều giác quan, giúp chúng có cái nhìn tổng quát về đồ vật đang ở trước mặt.

Chẳng hạn, khi trẻ lớp 3 làm bài tập làm văn tả cây bàng. Ngoài việc chỉ cho trẻ xem hình ảnh qua máy tính, thì ba mẹ có thể đưa con đến tận nơi để con sờ-xúc giác, ngửi - khứu giác, nghe - thính giác. 

Học tiếng Việt đa giác quan. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Mỗi đứa trẻ khi tiếp xúc với một đồ vật sẽ có những cảm nhận khác nhau. Điều này sẽ tạo nên chất văn riêng của chúng, Mà nếu chỉ cho con xem hình ảnh hoặc tham khảo văn mẫu thì không bao giờ văn phóng của con được cá biệt hoá.

7. Phương pháp ghi nhớ “bản đồ tư duy”

Đây là kỹ thuật được Tony Buzan nghiên cứu ra từ cơ sở sinh lý thần kinh về quá trình tư duy. Bản đồ tư duy được ghi chép nhờ sự liên kết các hình ảnh, và dùng nhiều màu sắc để phân loại và đào sâu vấn đề cần nghiên cứu.

Để hướng dẫn dạy tiếng Việt lớp 3 bằng cách này cho con, trước tiên phụ huynh phải rèn cho khả năng tìm từ khoá. Từ đó con biết mổ xẻ vấn đề và đưa vào các mục khác nhau.

Một lưu ý khi làm bản đồ tư duy đó là chỉ nên ghi những từ khóa quan trọng, tập trung nhiều về hình ảnh. Điều này giúp tránh tình trạng tạo bài thành một mớ hỗn độn, chỉ nhìn thôi đã thấy đau mắt, huống chi là dùng để ghi nhớ.

8. Kỹ thuật KWL (KWLH)

Kỹ thuật KWL là một hình thức dạy tiếng Việt lớp 3 thông qua hoạt động đọc hiểu đã được Donna Ogle nghiên cứu vào năm 1986. Kỹ thuật này được sử dụng cả trước, trong và sau khi học một bài của các em.

Kỹ thuật KWL (KWLH). (Ảnh: Phannguyenquoctu.com)

Phương pháp làm khá đơn giản. Trước khi học, phụ huynh cho con suy nghĩ về chủ đề bài và ghi những điều đã biết vào cột K của biểu đồ. Ở cột W, trẻ sẽ đặt những câu hỏi muốn biết. Sau khi học xong bài, các con tự trả lời các câu vừa rồi và ghi vào cột L.

Với 8 hình thức dạy tiếng Việt lớp 3 mình vừa kể trên, mong rằng chúng sẽ giúp ích được phần nào trong quá trình dạy con học tập của ba mẹ. Nếu muốn quá trình học tập đạt hiệu quả cao, phụ huynh nên lựa chọn từ 2-3 phương pháp và kết hợp lại vào từng hoàn cảnh.

Ngân Hà
Ngân Hà
Biên tập viên tại Monkey

Tôi là Ngân Hà (Aly Ngân), biên tập viên đã có hơn 2 năm đảm nhận vị trí Content Marketing chuyên nghiệp, có kiến thức và kinh nghiệm viết bài về lĩnh vực giáo dục và sức khỏe,...

Bài viết liên quan

Bạn đang quan tâm đến các kiến thức nuôi dạy con đúng cách và hiệu quả?

Nhận tư vấn Monkey