Nghị luận xã hội là một trong những dạng văn bản quan trọng trong chương trình Ngữ văn ở bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông. Để viết được một bài tập làm văn nghị luận xã hội hay và đạt điểm cao, các em học sinh cần nắm vững các kiến thức về cách làm bài, cách lập luận và sử dụng ngôn ngữ. Vậy cách viết bài văn nghị luận xã hội như thế nào? Hãy cùng Monkey theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết nhé!
Văn nghị luận xã hội là gì?
Văn nghị luận xã hội là một dạng văn bản thuộc thể loại nghị luận, bàn về những vấn đề xã hội, chính trị, đạo đức, lối sống,... của đời sống con người. Văn nghị luận xã hội có thể được viết theo nhiều cách khác nhau, nhưng đều có chung mục đích là làm sáng tỏ một vấn đề, tư tưởng, đạo lý,... nhằm thuyết phục người đọc, người nghe.
Đối tượng nghị luận của văn nghị luận xã hội rất rộng. Nó có thể là những vấn đề mang tính xã hội chung, như: Tình trạng ô nhiễm môi trường; Tệ nạn xã hội; Tình trạng đạo đức xuống cấp; Các vấn đề liên quan đến quyền con người; Các vấn đề liên quan đến chính trị, kinh tế, văn hóa;... Ngoài ra, văn nghị luận xã hội cũng có thể bàn về những vấn đề mang tính cá nhân, như: Lối sống của giới trẻ hiện nay; Cách ứng xử của con người trong cuộc sống; Thái độ học tập, làm việc của học sinh, sinh viên; Vai trò của gia đình trong xã hội hiện đại;...
Các bước viết tập làm văn nghị luận xã hội
Để có thể hoàn thành bài tập làm văn nghị luận xã hội một cách xuất sắc, bạn nên thực hiện theo các bước cụ thể sau đây.
Bước 1: Xác định yêu cầu của đề bài
Bước đầu tiên khi làm bài nghị luận xã hội là cần xác định rõ yêu cầu của đề bài. Đề bài thường nêu ra một vấn đề xã hội, yêu cầu người viết bàn luận, đánh giá về vấn đề đó. Để xác định yêu cầu của đề bài, cần trả lời các câu hỏi sau:
-
Đề bài yêu cầu bàn luận về vấn đề hay thực trạng gì?
-
Đề bài yêu cầu người viết đánh giá vấn đề đó theo hướng nào? (phê phán, ca ngợi, phân tích,...)
-
Đề bài có yêu cầu gì cụ thể về nội dung, dung lượng của bài viết?
Ví dụ: Đề bài "Tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng" yêu cầu người viết phê phán tình trạng ô nhiễm môi trường và đề xuất giải pháp khắc phục.
ĐỪNG BỎ LỠ!! Chương trình xây dựng nền tảng tiếng Việt theo phương pháp hiện đại nhất. |
Bước 2: Lập dàn ý
Dàn ý là kế hoạch của bài viết, giúp người viết triển khai bài viết một cách logic, chặt chẽ. Dàn ý của bài nghị luận xã hội thường gồm ba phần:
-
Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận, nêu ra luận điểm chính.
-
Thân bài: Trình bày luận điểm chính bằng cách phân tích, chứng minh, bác bỏ. Cụ thể như:
-
Phân tích luận điểm chính: trình bày những luận cứ, dẫn chứng làm sáng tỏ luận điểm chính.
-
Chứng minh luận điểm chính: dùng lí lẽ, dẫn chứng để chứng minh cho luận điểm chính.
-
Bác bỏ những quan điểm trái chiều: nếu có những quan điểm trái chiều với luận điểm chính, cần bác bỏ những quan điểm đó.
-
Kết bài: Tổng kết lại luận điểm chính, nêu lên bài học nhận thức và hành động.
Bước 3: Hoàn thành bài viết
Sau khi đã có dàn ý hoàn chỉnh, bạn có thể bắt đầu hoàn thành bài viết. Khi viết cần chú ý những điểm sau:
-
Lựa chọn ngôn ngữ phù hợp với nội dung và đối tượng tiếp nhận.
-
Sử dụng các biện pháp nghệ thuật để bài viết sinh động, hấp dẫn.
-
Tránh mắc các lỗi chính tả, cách dùng từ, hay ngữ pháp tiếng Việt.
Phương pháp viết 2 dạng đề nghị luận xã hội thường gặp
Dưới đây là chi tiết phương pháp viết 2 dạng đề nghị luận xã hội thường gặp, gồm: đạo lý và hiện tượng xã hội.
Đề nghị luận đạo lý
Đề nghị luận đạo lý thường bàn về những vấn đề thuộc về tư tưởng, đạo đức, lối sống, cách ứng xử,... Những vấn đề này có tính chất khái quát, mang tính giáo dục, định hướng cho con người.
Cách viết bài nghị luận đạo lý cụ thể như sau:
-
Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: khái niệm, vai trò, ý nghĩa của tư tưởng đạo lý. Sau đó, dẫn dắt trực tiếp hoặc gián tiếp vào vấn đề cần nghị luận.
-
Thân bài:
-
Giải thích khái niệm tư tưởng đạo lý: là những quan niệm, niềm tin, cách ứng xử của con người trong cuộc sống.
-
Bàn luận về vai trò, ý nghĩa của tư tưởng đạo lý:
-
Tư tưởng đạo lý là nền tảng của nhân cách con người, giúp con người hình thành những phẩm chất tốt đẹp, sống có ích cho xã hội.
-
Tư tưởng đạo lý là cơ sở cho sự phát triển của xã hội, giúp xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ.
-
Phân tích những biểu hiện của tư tưởng đạo lý trong đời sống:
-
Những biểu hiện tích cực: lòng yêu nước, lòng nhân ái, tinh thần tương thân tương ái,...
-
Những biểu hiện tiêu cực: lòng tham, ích kỷ, bạo lực,...
-
Phản đề:
-
Bên cạnh những biểu hiện tích cực, vẫn còn tồn tại những biểu hiện tiêu cực của tư tưởng đạo lý trong đời sống.
-
Cần phê phán những biểu hiện tiêu cực đó, đồng thời giáo dục, nâng cao nhận thức cho mọi người về vai trò, ý nghĩa của tư tưởng đạo lý.
-
Kết bài: Khẳng định lại vấn đề cần nghị luận, đồng thời rút ra bài học nhận thức và hành động.
Đề nghị luận hiện tượng xã hội
Đề nghị luận hiện tượng xã hội thường bàn về những vấn đề đang diễn ra trong đời sống, có tính chất thời sự, gây bức xúc trong dư luận.
Cách viết bài nghị luận hiện tượng xã hội cụ thể như sau:
-
Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: khái niệm, thực trạng của hiện tượng xã hội cần nghị luận. Tiếp theo, cần dẫn dắt vào vấn đề nghị luận theo phương thức trực tiếp hoặc gián tiếp.
-
Thân bài:
-
Giải thích khái niệm hiện tượng xã hội: là những sự việc, vấn đề đang diễn ra trong đời sống xã hội và được xã hội quan tâm.
-
Bàn luận về thực trạng của hiện tượng xã hội cần nghị luận:
-
Phân tích những nguyên nhân có thể xảy ra để dẫn đến hiện tượng.
-
Phân tích những tác động của hiện tượng đến đời sống xã hội.
-
Phản đề:
-
Bên cạnh những tác động tiêu cực, hiện tượng xã hội cũng có những tác động tích cực đến đời sống xã hội.
-
Cần nhìn nhận hiện tượng xã hội một cách toàn diện, khách quan.
-
Kết bài: Cũng như dạng nghị luận kể trên, bạn cần khẳng định lại vấn đề cần nghị luận, sau đó rút ra bài học nhận thức và hành động.
Tập làm văn viết thư | 5 bước viết thư cho trẻ & những lưu ý quan trọng
Tập làm văn lớp 5 Tả mẹ: Hướng dẫn cách làm & Top 5 bài văn mẫu cực hay
Tập làm văn tả cây cối | 13 bài siêu hay cho bạn tham khảo
Một số lưu ý cần nhớ khi viết tập làm văn nghị luận xã hội
Để viết được một bài văn nghị luận xã hội hay, cần có những yếu tố sau:
-
Chọn đúng đề tài: Đề tài nghị luận xã hội phải là những vấn đề đang được quan tâm trong xã hội, có tính thời sự, có ý nghĩa đối với cuộc sống con người.
-
Xác định đúng luận điểm chính: Luận điểm chính là ý kiến chủ đạo của bài văn, thể hiện quan điểm của người viết về vấn đề nghị luận. Luận điểm chính phải rõ ràng, cụ thể, có sức thuyết phục.
-
Tìm dẫn chứng: Dẫn chứng là những sự kiện, con số, câu nói,... có liên quan đến luận điểm chính, giúp làm sáng tỏ luận điểm. Dẫn chứng cần phải chính xác, tiêu biểu, có sức thuyết phục.
-
Lập luận chặt chẽ: Lập luận là quá trình dùng lí lẽ, dẫn chứng để chứng minh cho luận điểm chính. Lập luận cần phải chặt chẽ, logic, có sức thuyết phục.
-
Giọng điệu: Giọng điệu của bài văn nghị luận xã hội phải phù hợp với nội dung và đối tượng tiếp nhận. Giọng điệu có thể là: nghiêm túc, suy tư, sôi nổi,...
5 bài văn mẫu về nghị luận xã hội cực hay
Dưới đây là top 5 bài văn mẫu về nghị luận xã hội cực hay mà bạn nên tham khảo trước khi bắt đầu hoàn thiện bài văn của mình.
Thành công và nỗ lực cá nhân
Khi bước vào thế giới này, con người chẳng mang theo bất kỳ kỹ năng nào, chỉ là một tấm vé vào cuộc sống. Trái ngược với loài vật, chúng ta không thừa hưởng ngay từ khởi đầu những phẩm chất hay đặc tính của cha mẹ. Nhưng ẩn sau đó là một tiềm năng vô tận, một cuộc hành trình mà chúng ta tự chủ động và định hình.
"Mỗi con vật khi sinh ra đều là tất cả những gì nó có. Chỉ có con người là ngay từ thuở lọt lòng thì chẳng là gì cả."
Nhìn sâu vào câu nói này, chúng ta nhận ra rằng chính là khả năng tự hình thành, sáng tạo, và điều chỉnh bản thân mình mà con người có thể khác biệt. Mèo con có thể thừa hưởng mọi đặc tính từ bố mẹ, trong khi con người phải tự tìm ra con đường của mình.
Cuộc sống không bao giờ dễ dàng, và mỗi người đều phải đối mặt với những thách thức riêng. Có những đứa trẻ từ khi mới sinh ra đã phải đối diện với nghịch cảnh khó khăn, nhưng họ cũng có quyền nhìn về tương lai với hy vọng và ước mơ. Không phải do ai khác sắp đặt hay ép buộc, và tự do chính là trang mà chúng ta có được.
Tuy có những trở ngại khó khăn, nhưng khát vọng và ý chí mạnh mẽ có thể làm thay đổi số phận. Khát vọng chính là nguồn động lực có sức mạnh vô biên, tiềm ẩn bên trong mỗi con người. Điều quan trọng là không bao giờ từ bỏ ước mơ, không bao giờ khuất phục trước hoàn cảnh. Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình.
Nhìn vào thế hệ thanh niên ngày nay, chúng ta thấy họ không chỉ học tập mà còn có tinh thần nhân ái và khoan dung. Họ không ngần ngại đối mặt với những thách thức xã hội, từ việc hỗ trợ những người nghèo đến những chiến dịch xã hội. Thành công của họ không chỉ dựa vào kiến thức mà còn là kết quả của tâm huyết và lòng nhân ái.
Cuộc sống là một cuộc hành trình để tìm kiếm ý nghĩa và giá trị. Hãy tự chủ động xây dựng cuộc sống của mình, phục vụ cho mục tiêu và giá trị cá nhân. Không ngừng học hỏi, không ngừng phấn đấu, chúng ta sẽ tìm thấy sự thành công trong hành trình của mình.
Cuối cùng, cuộc sống có thể không công bằng, nhưng ý chí và nỗ lực của chính mỗi người có thể biến những giới hạn thành những cơ hội. Và khi chết đi, họ đã có được tất cả mặc dù không còn trên cõi đời này nữa. Đó là điều mà chúng ta có thể đạt được khi kiên trì và không ngừng nỗ lực trong cuộc sống.
Triết học về sự tự chủ động trong cuộc sống
Chắc hẳn các bạn đã từng nghe câu nói "Tôi chỉ có thể trở thành kẻ do chính tôi làm ra.". Câu nói này, mặc dù khó hiểu, nhưng chứa đựng một triết lý sâu sắc về sự tự chủ động trong cuộc sống. Hãy cùng nhau khám phá ý nghĩa của câu nói này.
Nhà triết học đã mô tả, "Mỗi con vật khi sinh ra đều là tất cả những gì nó có. Chỉ có con người là ngay từ thuở lọt lòng thì chẳng là gì cả. Nó làm thế nào thì sẽ trở thành như thế ấy, và nó phải làm bằng tự do của chính nó. Tôi chỉ có thể trở thành kẻ do chính tôi làm ra." Đây không chỉ là những từ ngữ, mà là cửa sổ mở ra trước mặt chúng ta.
Tại sao lại nói "Mỗi con vật khi sinh ra đều là tất cả những gì nó có?”. Điều này ám chỉ bản năng tự nhiên của động vật, từ việc ăn, đi lại, cho đến việc bắt mồi. Mèo con, ví dụ, đã biết cách tự bò đến mẹ để bú ngay từ khi mới sinh. Điều này là một bản năng tự nhiên, không cần sự dạy bảo. Ngược lại, con người không có bản năng như vậy ngay từ đầu.
Con người khi mới sinh ra không biết gì cả, chỉ có khả năng khóc để báo hiệu nhu cầu cơ bản như bú mẹ. Tất cả mọi thứ phải được học từ đầu, từ việc lật người, bò trườn, đến việc đứng và đi. Mẹ là người dìu dắt chúng ta từng bước một trong quá trình phát triển. Điều này chứng tỏ, khác biệt giữa con người và động vật không chỉ là bản năng, mà còn là khả năng tự chủ động hình thành bản thân.
Không giống như con vật, con người được trang bị với khả năng tự do, sáng tạo, và quyết định định mệnh của chính mình. Nhưng điều này không đến một cách tự nhiên. Chúng ta phải trải qua quá trình học tập và tự rèn luyện. Mỗi bước đi, mỗi kiến thức, mỗi kỹ năng đều là sản phẩm của sự tự chủ động và nỗ lực cá nhân.
Cuộc sống không bao giờ dễ dàng, và mỗi người đều phải đối mặt với những thách thức riêng. Ngay từ nhỏ, chúng ta đã được dạy những giá trị, phẩm chất đạo đức mà chính bản thân phải xây dựng. Một người không học, không nỗ lực, sẽ khó có thể đạt được thành công. "Nó làm thế nào thì nó sẽ trở thành như thế ấy, và nó phải làm bằng tự do của chính nó.", câu nói này như một lời nhắc nhở, nhấn mạnh vào trách nhiệm cá nhân và quyền tự do của mỗi người.
Để trở thành những người thành công, chúng ta cần khát vọng, ý chí mạnh mẽ, và sự kiên trì. Thành công không đến một cách dễ dàng, nhưng với nỗ lực không ngừng, chúng ta có thể vượt qua mọi thách thức. "Tôi chỉ có thể trở thành kẻ do chính tôi làm ra." là một câu nói đầy tích cực, thúc đẩy chúng ta hướng tới sự tự chủ và định hình định mệnh của chính mình.
Cuộc sống là hành trình để xây dựng ý nghĩa và giá trị. Chúng ta cần tự chủ động xây dựng cuộc sống của mình, phục vụ mục tiêu và giá trị cá nhân. Không ngừng học hỏi, không ngừng phấn đấu, chúng ta sẽ tìm thấy sự thành công trong hành trình của mình.
ĐỪNG BỎ LỠ!! Chương trình xây dựng nền tảng tiếng Việt theo phương pháp hiện đại nhất. |
Cuộc đấu tranh vì giáo dục tốt - Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích
Chúng ta đang sống trong một thời đại đầy thách thức, và vai trò của thanh niên học sinh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Họ là những nguồn nhân lực tương lai, những người sẽ định hình tương lai đất nước. Tuy nhiên, giữa những nỗ lực tích cực của nhiều học sinh, chúng ta không thể phủ nhận sự xuất hiện của "căn bệnh" có thể ảnh hưởng đến giáo dục và tư duy của thanh niên, đó chính là bệnh thành tích và tinh thần tiêu cực trong thi cử.
Thành tích, dù quan trọng, không chỉ là đo lường cho cá nhân mà còn là lợi ích cho xã hội. Nhưng khi thành tích trở thành một căn bệnh, khi những chỉ tiêu cứng nhắc không còn đặt cho sự sáng tạo, giáo dục trở nên mất đi ý nghĩa. Chúng ta cần một sự đổi mới trong giáo dục, không chỉ là để học sinh đạt được kết quả cao mà còn để họ phát triển tư duy, sáng tạo và phẩm chất đạo đức.
Cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục!" là một bước quan trọng. Điều này không chỉ là vấn đề của học sinh, mà còn là trách nhiệm của giáo viên, nhà trường và cả xã hội. Chúng ta cần tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà học sinh được khuyến khích phát triển tất cả các khía cạnh của bản thân mình, không chỉ là về kiến thức mà còn về tư duy và phẩm chất.
Nếu chúng ta muốn xây dựng một xã hội phồn thịnh và phát triển, chúng ta cần những con người có khả năng sáng tạo, đổi mới và đặt ra những câu hỏi. Điều này không thể xảy ra nếu học sinh chỉ biết cách làm theo, thi cử mà không có sự hiểu biết thực sự. Chúng ta đang đối mặt với một thế giới đầy biến động, và chúng ta cần những người có khả năng thích ứng và định hình tương lai.
Học sinh cũng cần nhận ra rằng thành công không chỉ đến từ việc đạt được điểm số cao, mà còn từ quá trình học tập, sự sáng tạo và lòng đam mê. "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục!" là một thông điệp mà họ cần ghi nhớ và thực hiện trong hành động hàng ngày.
Cuộc vận động này không chỉ là nhiệm vụ của một cá nhân hay một tổ chức, mà là của toàn bộ xã hội. Chúng ta cần đồng lòng để thay đổi cách suy nghĩ về giáo dục và đánh giá thành tích. Điều này đòi hỏi sự hỗ trợ và cam kết từ cả giáo viên, phụ huynh và cả học sinh. Mục tiêu cuối cùng không chỉ là kết quả số, mà là sự phát triển toàn diện và bền vững của con người.
Cuộc đấu tranh vì giáo dục tốt không chỉ là vấn đề của một thời kỳ, mà là của nhiều thế hệ tới. Chúng ta cần xây dựng một hệ thống giáo dục tạo ra những công dân có trách nhiệm, có tư duy sáng tạo, và có khả năng đối mặt với thách thức của thế giới hiện đại. "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục!" không chỉ là một khẩu hiệu, mà là một hành động, một cam kết để xây dựng một tương lai mà chúng ta tự hào.
Hành Động - Bản Chất Của Đức Hạnh
Nhìn sâu vào tâm hồn con người, chúng ta luôn tìm kiếm những phẩm chất cao quý, và đức hạnh là một mục tiêu đáng quý mà chúng ta nỗ lực hướng tới. Đức hạnh không chỉ là khía cạnh tinh tế trong tâm hồn, mà còn là sự thể hiện của chúng ta thông qua hành động hàng ngày. Vì vậy, có lẽ không sai khi nói rằng "mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động".
Đức hạnh là nguồn động viên tốt đẹp nhất, là điểm nhấn của tâm hồn con người. Điều này không chỉ ẩn sau những lời nói hay mưu đồ, mà còn được thể hiện rõ ràng qua hành động - ngôn ngữ bên ngoài của tâm hồn. Mỗi người có một cách thể hiện đức hạnh riêng, tạo nên sự đa dạng và độ phong phú trong xã hội.
Để có được những phẩm chất cao quý của đức hạnh, chúng ta không cần phải thực hiện những hành động phức tạp. Đơn giản những việc nhỏ như giúp đỡ người khác, lan tỏa nụ cười chân thành có thể là những bước nhỏ nhưng quan trọng. Cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn khi mỗi hành động tích cực của chúng ta đều góp phần xây dựng môi trường xã hội tích cực và hòa thuận.
Không nên xem nhẹ việc xây dựng đức hạnh. Mỗi hành động cần đi kèm với tư duy và ý thức về mục tiêu của nó. Đừng để bản thân lạc quan rằng chỉ bởi vì nghĩ về đức hạnh là đủ. Đúng là nghĩ và hành động phải đi đôi với nhau. Mở rộng tâm hồn và bắt đầu từ những hành động nhỏ, chúng ta có thể dễ dàng xây dựng đức hạnh trong chính mình.
Chúng ta, những thanh niên và thế hệ tương lai, đang nắm giữ chìa khóa để biến xã hội thành một nơi tốt đẹp hơn. Hãy là những người hành động, bắt đầu từ những hành vi bé nhỏ. Đức hạnh không là điều quá khó khăn nếu chúng ta chấp nhận thực hiện nó mỗi ngày. Đó sẽ là đóng góp của chúng ta cho một xã hội tốt đẹp và hạnh phúc, vì "cho bạn và cho tôi, cho tất cả mọi người".
Xem thêm:
- VMonkey - Ứng dụng giúp xây dựng nền tảng tiếng Việt vững chắc cho trẻ
- Tập làm văn viết thư | 5 bước viết thư cho trẻ & những lưu ý quan trọng
- Tập làm văn tả cây cối | 13 bài siêu hay cho bạn tham khảo
Lý tưởng - Ánh sáng đường đời
Cuộc sống đang ngày càng biến động, đòi hỏi chúng ta phải xác định rõ hướng đi. Để tồn tại và sống một cuộc sống ý nghĩa, mỗi người cần sở hữu một lý tưởng, một nguồn đèn soi sáng cho hành trình cuộc đời. Như nhà văn Nga Lép Tôn-xtôi đã mô tả: "Lý tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lý tưởng, không có phương hướng, và thiếu phương hướng, cuộc sống trở nên mơ hồ."
Chúng ta cần hiểu rằng "lý tưởng" là mục tiêu cuộc sống, đích đến mà chúng ta mong muốn đạt được. "Ngọn đèn" là biểu tượng của sự sáng tạo, đưa ra ánh sáng để chúng ta nhìn rõ hướng đi và xung quanh mình. "Phương hướng kiên định" là định rõ mục tiêu và quyết tâm theo đuổi, tạo nên hành trình cuộc sống mạnh mẽ và nhất quán.
Không có lý tưởng, cuộc sống trở nên lạc lõng và thiếu ý nghĩa. Việc không xác định được mục tiêu làm cho chúng ta dễ bị lạc hướng và mất đi lòng quyết tâm khi gặp khó khăn. Trong hành trình học tập, chẳng hạn, nếu không xác định rõ mục tiêu học, chúng ta có thể dễ dàng từ bỏ khi gặp khó khăn. lý tưởng không chỉ giúp chúng ta định hình đúng hướng mà còn thúc đẩy tinh thần cố gắng và chăm chỉ.
Một người có lý tưởng là người xác định rõ mục tiêu và cam kết thực hiện nó. Họ sẵn sàng hi sinh và đối mặt với thách thức để đạt được lý tưởng của mình. lý tưởng không nhất thiết phải lớn lao, nó có thể là những khao khát đơn giản nhưng mang ý nghĩa sâu sắc, như muốn làm người có ích cho xã hội và đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.
Chúng ta, những thanh niên và học sinh, cần xác định cho mình những lý tưởng có ý nghĩa và tích cực. Điều này không chỉ giúp chúng ta phát triển cá nhân mà còn góp phần vào sự phát triển của xã hội. Mỗi lý tưởng là một "ngày mới được chiếu sáng bởi ánh sáng cuộc đời", như là sự thấu hiểu sâu sắc về ý nghĩa của cuộc sống và hành trình cá nhân.
Cuối cùng, để cuộc sống có ý nghĩa, chúng ta cần là những người có lý tưởng. Hãy để ánh sáng của lý tưởng soi sáng mỗi bước chân, đưa chúng ta vững bước trên con đường đầy thách thức và ý nghĩa của cuộc sống.
Tóm lại, tập làm văn nghị luận xã hội có vai trò quan trọng trong việc giáo dục, định hướng tư tưởng, lối sống cho con người. Nó giúp con người có cái nhìn đúng đắn về các vấn đề xã hội, từ đó có những hành động tích cực góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp. Hy vọng những thông tin mà Monkey chia sẻ trên đây là hữu ích với bạn.