Bài người lính dũng cảm lớp 3 dạy cho chúng ta biết nhận lỗi và sửa lỗi. Vậy bài học này cụ thể như thế nào? Các em hãy cùng Monkey tìm hiểu nội dung bài học và trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa ở bài viết này nhé. Quý thầy cô cùng ba mẹ học sinh cũng có thể đọc tham khảo để dễ dàng hơn trong quá trình dạy trẻ học bài.
Soạn bài người lính dũng cảm lớp 3 phần Tập đọc
Trong bài tiếng Việt lớp 3 người lính dũng cảm, chúng ta sẽ được học phần Đọc, Kể chuyện và Chính tả. Trước tiên, Monkey sẽ hướng dẫn các em tìm hiểu phần đọc bài, để biết được nội dung bài người lính dũng cảm lớp 3 là gì nhé! Để từ đó các em có thể dễ dàng trả lời được tất cả các câu hỏi của bài ở trang 39, 40, 41 SGK.
Tập đọc người lính dũng cảm lớp 3
Trước khi các em tập đọc bài người lính dũng cảm lớp 3 tập 1, Monkey có một số lưu ý nhỏ như sau:
-
Các em cần đọc to, rõ ràng, rõ chữ, rành mạch để người khác nghe thấy.
-
Ngắt hơi đúng nhịp theo dấu chấm, dấu phẩy.
-
Chú ý các từ dễ phát âm sai và viết sai như: loạt đạn, hạ lệnh, nửa tép, leo lên thủ lĩnh, ngập ngừng, lỗ hổng, buồn bã,...
-
Phân biệt lời của người dẫn chuyện và lời của nhân vật để thể hiện cảm xúc, biểu cảm tốt hơn.
-
Nên tập đọc bài người lính dũng cảm tiếng Việt lớp 3 nhiều lần để rèn luyện kỹ năng đọc, kỹ năng đọc hiểu của mình.
Sau đây là toàn bộ nội dung bài người lính dũng cảm lớp 3, các em hãy chăm chú nghe thầy cô, ba mẹ, người thân,...đọc bài mẫu và tập đọc lại nhé.
NGƯỜI LÍNH DŨNG CẢM 1. Bắn thêm một loạt đạn mà vẫn không diệt được máy bay địch. Viên tướng hạ lệnh : - Vượt rào, bắt sống nó ! Hàng rào là những cây nứa tép dựng xiên ô quả trám. Cậu lính bé nhất nhìn thủ lĩnh, ngập ngừng : - Chui vào à ? Nghe tiếng "chui", viên tướng thấy chối tai : - Chỉ những thằng hèn mới chui. 2. Cả tốp leo lên hàng rào, trừ chú lính nhỏ. Chú nhìn cái lỗ hổng dưới chân hàng rào rồi quyết định chui qua đó. Nhưng chú mới chui được nửa người thì hàng rào đổ.Tướng sĩ ngã đè lên luống hoa mười giờ. Hàng rào thì đè lên chú lính. Chiếc máy bay (là một chú chuồn chuồn ngô) giật mình cất cánh. Quân tướng hoảng sợ lao ra khỏi vườn. 3. Giờ học hôm sau, thầy giáo nghiêm giọng hỏi : - Hôm qua em nào phá đổ hàng rào, làm giập hoa trong vườn trường ? Thầy nhìn một lượt những gương mặt học trò, chờ đợi sự can đảm nhận lỗi. Chú lính nhỏ run lên. Chú sắp phun ra bí mật thì một cú véo nhắc chú ngồi yên. Thầy giáo lắc đầu buồn bã : - Thầy mong em nào phạm lỗi sẽ sửa lại hàng rào và luống hoa. 4. Khi tất cả túa ra khỏi lớp, chú lính nhỏ đợi viên tướng ở cửa, nói khẽ :”Ra vườn đi!” Viên tướng khoát tay : - Về thôi ! - Nhưng như vậy là hèn. Nói rồi, chú lính quả quyết bước về phía vườn trường. Những người lính và viên tướng đứng sững lại nhìn chú lính nhỏ. Rồi, cả đội bước nhanh theo chú, như là bước theo một người chỉ huy dũng cảm. Theo Đặng Ái |
Giải nghĩa từ ngữ trong bài người lính dũng cảm
Trong bài người lính dũng cảm lớp 3 vừa rồi có thể sẽ có một vài từ khiến các em cảm thấy khó hiểu. Dưới đây, Monkey sẽ giải nghĩa chi tiết cho các từ đó để các em hiểu rõ nội dung bài học dễ hơn.
-
Nứa tép: Từ chỉ cách gọi của loại nứa nhỏ
-
Ô quả trám: Tức là ô có hình thoi, giống hình quả trám.
-
Thủ lĩnh: Từ chỉ người đứng đầu một nhóm, tổ chức,...
-
Hoa mười giờ: Tên gọi của một loài hoa nhỏ, thường nở vào khoảng mười giờ trưa.
-
Nghiêm giọng: Thể hiện giọng nói nghiêm khắc.
-
Quả quyết: Ý chỉ dứt khoát, không chút do dự.
Ngoài những từ trên đây, nếu còn từ nào khó hiểu thì ba mẹ hay thầy cô hãy giải thích thêm để các bé hiểu hơn nhé. Đây cũng là cách bổ sung vốn từ vựng tiếng Việt, giúp con giao tiếp lưu loát, trôi chảy hơn.
Trả lời câu hỏi người lính dũng cảm lớp 3
Sau khi đọc xong bài người lính dũng cảm sách tiếng Việt lớp 3, các em hãy dựa vào nội dung bài để trả lời các câu hỏi trang 39. Phần bài tập này gồm 5 câu hỏi cụ thể như sau:
Câu 1: Các bạn nhỏ trong truyện chơi trò gì? Ở đâu?
Hướng dẫn trả lời: Em hãy đọc lại đoạn 1 của bài người lính dũng cảm lớp 3 để tìm ra đáp án cho câu hỏi này.
Câu trả lời: Các bạn nhỏ được nhắc đến trong bài người lính dũng cảm lớp 3 chơi trò bắn máy bay địch, ở trong vườn trường.
Câu 2: Vì sao chú lính nhỏ quyết định chui qua lỗ hổng dưới chân rào?
Hướng dẫn trả lời: Dựa vào nội dung phần 1 và 2 bài người lính dũng cảm trang 19 SGK để tìm câu trả lời.
Câu trả lời: Theo nội của dung bài người lính dũng cảm lớp 3 thì chú lính nhỏ quyết định chui qua lỗ hổng dưới chân rào là vì: chú sợ làm đổ hàng rào của vườn trường.
Câu 3: Việc leo rào của các bạn khác đã gây ra hậu quả gì?
Hướng dẫn trả lời: Em hãy đọc lại đoạn 2 của bài học này để biết hậu quả khi các bạn khác leo rào là gì.
Câu trả lời: Việc leo rào của các bạn khác trong bài tiếng việt lớp 3 người lính dũng cảm đã làm hàng rào bị đổ, tướng sĩ ngã đè lên luống hoa mười giờ, còn hàng rào đè lên chú lính.
Câu 4: Thầy giáo chờ mong điều gì ở học sinh trong lớp?
Hướng dẫn trả lời: Đọc và tìm trong nội dung đoạn 3 đã nói điều mà thầy giáo mong chờ ở các bạn học sinh mong chờ là gì để trả lời câu hỏi.
Câu trả lời: Sau sự việc tường rào bị đổ, thầy giáo chờ mong học sinh trong lớp biết tự giác và can đảm nhận lỗi.
Câu 5: Ai là "người lính dũng cảm" trong truyện này?
Hướng dẫn trả lời: Em hãy xem lại nội dung đoạn 4 của bài sẽ biết được ai là người dũng cảm lớp 3.
Câu trả lời: Chú bé chui rào là "người lính dũng cảm" trong câu chuyện người lính dũng cảm lớp 3. Chú đã kiên quyết sửa lỗi bằng cách đi ra sửa lại hàng rào và luống hoa.
Ý nghĩa nội dung bài người lính dũng cảm lớp 3
Sau khi đọc và trả lời các câu hỏi trong sách tiếng Việt lớp 3 bài người lính dũng cảm, chúng ta hiểu được bài học này có ý nghĩa như sau:
Bài người lính dũng cảm lớp 3 đã ca ngợi lòng dũng cảm, biết nhận lỗi và sửa lỗi của cậu bé trong câu chuyện. Từ đó trở thành tấm gương tốt để chúng ta noi theo. Mỗi khi mắc lỗi, các em cần phải biết nhận lỗi và sửa lỗi. Đó mới là người dũng cảm. |
Xem thêm:
Soạn bài người lính dũng cảm lớp 3 phần Kể chuyện
Dựa vào các tranh sau, kể lại câu chuyện “Người lính dũng cảm” lớp 3.
Hướng dẫn kể: Em hãy dựa vào hình ảnh từ các bức tranh trên và kết hợp với nội dung bài người lính dũng cảm lớp 3 tập 1 để kể lại câu chuyện.
Lời kể chi tiết:
-
Tranh 1
Viên tướng ra lệnh - "Vượt rào, bắt sống quân địch". Trước lệnh ấy, chú lính nhỏ ngập ngừng suy nghĩ và hỏi lại: "Chui vào à?"
Viên tướng quát: "Chỉ những thằng hèn mới chui".
-
Tranh 2
Thế nhưng, chú lính nhỏ vẫn quyết định chui qua hàng rào. Còn cả bọn thì leo qua làm hàng rào đổ sập. Chú lính nhỏ đang chui bên dưới cũng bị hàng rào đè lên. Luống hoa mười giờ trong vườn bị giập nát.
-
Tranh 3
Hôm sau, thầy giáo hỏi cả lớp xem ai đã làm đổ hàng rào nhưng cả lớp ngồi yên không ai can đảm đứng lên nhận lỗi. Chú lính nhỏ ngày hôm qua định đứng lên nhận lỗi thì bị "viên tướng” nhéo tay cản lại. Sau đó, thầy buồn bã yêu cầu em nào phạm lỗi thì tự giác ra sửa lại hàng rào và luống hoa.
-
Tranh 4
Khi tan học, chú lính nhỏ gọi các bạn ra sửa lại vườn hoa. Viên tướng bảo "Về thôi !". Chú nói: "Như vậy là hèn" rồi quả quyết quay ra sửa lại vườn. Cả bọn sững sờ một chút rồi cùng bước theo chú như bước theo người chỉ huy dũng cảm nhất.
Sau phần tập kể chuyện lớp 3 người lính dũng cảm này sẽ giúp các em ghi nhớ nội dung bài học tốt hơn. Bên cạnh đó, kỹ năng nói và nghe của các em cũng được rèn luyện tốt hơn. Từ đó, em có thể áp dụng cho các bài học khác hoặc trong cuộc sống hàng ngày.
Để kể lại một câu chuyện nào đó với người khác, điều quan trọng trước tiên là em cần ghi nhớ nội dung, cốt truyện. Trong quá trình kể lại cần kể đúng và ứng dụng được kỹ năng nói truyền đạt biểu cảm, cảm xúc của nhân vật. Như vậy, câu chuyện được thể hiện qua lời kể của mình sẽ hay hơn rất nhiều.
Cách làm bài đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm lớp 3 và giải vở bài tập chi tiết
Đặt câu theo mẫu Ai là gì lớp 2 - Phân biệt với các kiểu câu Ai làm gì? Ai thế nào?
Soạn bài tập tiếng Việt cảnh đẹp non sông lớp 3 tập 1
Soạn bài người lính dũng cảm lớp 3 phần Chính tả
Trong phần chính tả người lính dũng cảm lớp 3 gồm 3 câu hỏi. Các em hãy lần lượt trả lời từng câu hỏi vào trong vở của mình theo đúng yêu cầu đề bài nhé.
Câu 1: Nghe - viết: Người lính dũng cảm (từ Viên tướng khoát tay… đến hết)
Viên tướng khoát tay : - Về thôi ! - Nhưng như vậy là hèn. Nói rồi, chú lính quả quyết bước về phía vườn trường. Những người lính và viên tướng đứng sững lại nhìn chú lính nhỏ. Rồi, cả đội bước nhanh theo chú, như là bước theo một người chỉ huy dũng cảm. |
Đối với bài nghe viết người lính dũng cảm này, các em cần có sự hỗ trợ của thầy cô hoặc ba mẹ đọc bài cho. Khi đọc chính tả cho trẻ viết chúng ta cần lưu ý đọc chậm rãi, đúng chính tả và nhắc nhở trẻ đặt dấu câu chính xác vị trí để các em tránh bị viết nhầm.
Còn với học sinh lớp 3, trước khi viết chính tả bài người lính dũng cảm các em cần chuẩn bị đầy đủ bút và vở viết. Khi viết cần cầm bút và ngồi đúng tư thế, ngẩng cao đầu. Viết bài thật chậm rãi, nắn nót từng chữ để vở sạch, chữ đẹp.
Có thể nói, bài tập viết chính tả lớp 3 người lính dũng cảm này rất quan trọng vì nó giúp các em “luyện nét chữ, rèn nết người”. Luyện nét chữ là để các em trau dồi, nâng cao kỹ năng viết chữ, kỹ năng trình bày của mình, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Thông qua đó giúp giáo dục tính kiên trì, cẩn thận, tinh thần kỷ luật và óc thẩm mỹ của các em được tốt hơn. Vì vậy, Monkey khuyến khích thầy cô, ba mẹ hãy đồng hành cùng con em trong các bài tập chính tả này nhiều hơn nhé.
Câu 2: Điền vào chỗ trống:
a) n hay l ?
Hoa ...ựu ...ở đầy một vườn đỏ ...ắng.
...ũ bướm vàng ...ơ đãng ...ướt bay qua.
ANH THƠ
b) en hay eng ?
Tháp Mười đẹp nhất bông s...
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ.
BẢO ĐỊNH GIANG
Bước tới Đèo Ngang bóng xế tà
Cỏ cây ch... đá, lá ch... hoa.
BÀ HUYỆN THANH QUAN
Câu trả lời:
a) n hay l ?
Hoa lựu nở đầy một vườn đỏ nắng.
Lũ bướm vàng lơ đãng lướt bay qua.
ANH THƠ
b) en hay eng ?
Tháp Mười đẹp nhất bông sen
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ.
BẢO ĐỊNH GIANG
Bước tới Đèo Ngang bóng xế tà
Cỏ cây chen đá, lá chen hoa.
BÀ HUYỆN THANH QUAN
Câu 3: Chép vào vở những chữ và tên chữ còn thiếu trong bảng sau:
Câu trả lời:
Như vậy Monkey đã giúp các em nắm được nội dung của bài người lính dũng cảm lớp 3, đồng thời hoàn thành các bài tập trong sách giáo khoa. Cùng với đó còn có rất nhiều bài giảng, hướng dẫn giải bài tập bổ ích khác thường xuyên được cập nhật tại website monkey.edu.vn, hy vọng sẽ giúp các em học tập tốt hơn môn tiếng Việt.
Ngoài ra, Monkey cũng khuyến khích ba mẹ nên kết hợp cho trẻ học trên ứng dụng VMonkey. Bởi đây là ứng dụng dạy tiếng Việt cho trẻ mầm non và tiểu học theo Chương trình GDPT mới. Nhờ các phương pháp giáo dục hiện đại qua âm thanh, hình ảnh và trò chơi, VMonkey giúp cho trẻ ghi nhớ kiến thức nhanh và lâu hơn.
Nội dung các bài được xây dựng dựa trên các tiêu chí phù hợp cho từng đối tượng trẻ mầm non và học sinh tiểu học. Nhờ đó mà khi học VMonkey, trẻ sẽ nhanh chóng biết đánh vần, phát âm chuẩn, đặt câu đúng ngữ pháp, phát triển kỹ năng đọc hiểu và trí tuệ cảm xúc, nuôi dưỡng tâm hồn ngay từ nhỏ.
Nhìn chung, từ phương pháp giảng dạy, chương trình học và những lợi ích mà VMonkey có thể mang lại cho trẻ đã được các chuyên gia cùng các bậc phụ huynh đánh giá rất cao. Bằng chứng là hiện nay VMonkey đã nhận được sự tin tưởng, lựa chọn của hơn chục triệu phụ huynh trên toàn thế giới. Ứng dụng dạy tiếng Việt cho trẻ này cũng nhận về rất nhiều giải thưởng danh giá, uy tín có thể kể đến như: Giải Nhất Sáng kiến Toàn cầu, Giải Vàng ASEAN ICT Awards, Giải Nhất Doanh Nhân châu Á (AEA) tại Nhật Bản, Giải Nhất Nhân tài Đất việt 2016 và Bằng Khen Thủ tướng Chính Phủ.
Vì vậy, không có lý do gì khiến ba mẹ phải chần chừ, đắn đo khi lựa chọn VMonkey làm “người bạn” đồng hành cùng con trên chặng đường học tiếng Việt phải không nào? Hãy nhanh tay tải app và đăng ký gói học để con được tiếp xúc với kiến thức sớm hơn ba mẹ nhé!
Video giới thiệu ứng dụng VMonkey.
Xem thêm: