9 cách giảm cân cho mẹ sau sinh giúp mẹ lấy lại vóc dáng nhanh nhất
Vóc dáng

9 cách giảm cân cho mẹ sau sinh giúp mẹ lấy lại vóc dáng nhanh nhất

Hồng Nhung
Hồng Nhung

12/04/20223 phút đọc

Mục lục bài viết

Nhu cầu lấy lại vóc dáng sau sinh của các bà mẹ đang rất được quan tâm hiện nay. Phương pháp nào đang được áp dụng nhiều nhất vừa tiện lợi lại vừa hiệu quả. Hãy cùng xem 9 cách giảm cân cho mẹ sau sinh của Monkey để lựa chọn cho mình những biện pháp giảm cân tốt nhất nhé.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Ngủ ngon, sâu giấc giúp cơ thể tỉnh táo, khỏe mạnh. Trong quá trình ngủ cơ thể có thể hồi phục lại năng lượng, đồng thời tích cực hoạt động quá trình đốt cháy mỡ thừa. 

Nhiều mẹ sau sinh bị mất ngủ do trẻ quấy khóc, bú đêm, nên mệt mỏi, cơ thể tiết ra cortisol giúp ức chế quá trình trao đổi chất, làm tích tụ mỡ thừa. Thức đêm nhiều khiến mẹ dễ bị đói, hay thèm ăn, vì thế mẹ lại ăn uống không kiểm soát, dẫn đến tình trạng tăng cân lại càng nghiêm trọng. Trung bình mỗi ngày mẹ nên ngủ đủ từ 7-8 tiếng, duy trì thói quen ngủ sớm để có lợi cho sức khỏe hơn. 

Ngủ đủ giấc giúp giảm cân. (Nguồn: Internet)

Cho con bú giúp giảm cân tự nhiên

Sữa mẹ cung cấp nguồn dinh dưỡng tự nhiên cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho mẹ cũng giúp trẻ có chất lượng sữa tốt hơn.

Việc cho trẻ bú cũng là một cách giảm cân tự nhiên cho mẹ. Khi cho trẻ bú, nguồn năng lượng từ mẹ sẽ được truyền qua sữa cho trẻ. Trung bình một ngày, trẻ sẽ hấp thụ khoảng 500 calo từ mẹ thông qua việc bú sữa. Hành động cho trẻ bú cũng kích thích các cơ quan của mẹ hoạt động giúp đốt cháy năng lượng nhiều hơn.

Mẹ cũng đừng vì giảm cân mà ăn uống không đầy đủ dinh dưỡng gây ảnh hưởng không tốt tới chất lượng sữa của trẻ nhé.

Cách giảm cân cho mẹ sau sinh. (Nguồn: Internet)

Hạn chế calo

Tăng cân sau sinh chính là do việc dư thừa năng lượng khi được bổ sung quá nhiều các loại thực phẩm dinh dưỡng. Trong quá trình mang thai và cho con bú, nhiều mẹ có xu hướng ăn quá nhiều chất bổ để giúp bồi bổ cho cả mẹ và con với tư tưởng ăn cho 2 người. Hành động này dẫn tới hậu quả nhiều mẹ tăng cân mất kiểm soát, các chất dinh dưỡng không kịp tiêu hóa sẽ chuyển thành lớp mỡ dự trữ trong cơ thể.

 

Vì thế kiểm soát được lượng calo nạp vào cơ thể hằng ngày chính là cách giảm cân nhanh cho phụ nữ sau sinh. Các nhóm chất mẹ cần bổ sung trong thực đơn tiêu chuẩn mỗi ngày bao gồm:

Tinh bột: Đây là nhóm chất cung cấp nhiều calo nhất cho cơ thể mỗi ngày. Tuy calo rất cần thiết cho mọi hoạt động của cơ thể nhưng nếu như nạp quá nhiều, chúng sẽ biến thành các mô mỡ khiến mẹ bị béo. Cắt giảm lượng tinh bột sử dụng mỗi ngày, hạn chế sử dụng các loại tinh bột xấu, dễ hấp thu như cơm trắng, bánh mì, thay vào đó hãy sử dụng cơm gạo lứt, khoai lang, các loại ngũ cốc,...Mẹ cũng chỉ cần nạp 50g tinh bột mỗi ngày là đủ rồi nhé.

Ăn vừa phải tinh bột giúp giảm cân hiệu quả. (Nguồn: Internet)

Chất đạm: Chất đạm cũng có vai trò rất quan trọng, hỗ trợ cho việc phát triển hệ cơ, giúp cơ thể tăng sức mạnh cùng sự dẻo dai. Mẹ nên lựa chọn các loại chất đạm từ các loại thực phẩm như thịt nạc, các loại cá, trứng, sữa, đậu nành, các loại hạt, ngũ cốc,...rất tốt cho cơ thể. 

Cá hồi giàu đạm. (Nguồn: Internet)

Chất béo: Chất béo là thành phần không thể thiếu giúp cho não bộ hoạt động tốt hơn. Bổ sung chất béo là cần thiết tuy nhiên phải lựa chọn loại thực phẩm có chất béo phù hợp nếu không sẽ bị tăng cân. Các loại chất béo có lợi có trong các loại thịt cá, đặc biệt là cá hồi, các loại hạt dinh dưỡng như hạt điều, óc chó, hạnh nhân,...Trong các loại thực phẩm này chứa omega 3 rất tốt cho cơ thể và chứa thành phần DHA cực tốt cho não bộ của trẻ. Ngũ cốc và một số loại hoa quả như trái bơ cũng chứa khá nhiều lượng chất béo lành mạnh.

Sử dụng chất béo lành mạnh giúp giảm cân an toàn. (Nguồn: Internet)

Các vitamin và khoáng chất: Các vitamin và khoáng chất giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Bổ sung thêm dưỡng chất từ các loại trái cây, rau củ giúp mẹ có thêm nhiều năng lượng. Đồng thời lượng chất xơ có trong các loại thực phẩm này cũng hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp chuyển hóa năng lượng, hạn chế tích tụ năng lượng gây ra mỡ thừa

Ăn nhiều rau xanh giúp giảm cân cho mẹ sau sinh hiệu quả

Rau xanh là loại thực phẩm không thể thiếu trong quá trình giảm cân bởi chúng vô cùng giàu chất xơ. Chất xơ được biết đến với vai trò chuyển hóa năng lượng, hỗ trợ hệ tiêu hóa giúp các chất dinh dưỡng được tiêu hóa nhanh hơn. 

Ăn nhiều rau xanh còn tạo cảm giác no lâu, hạn chế cơn đói, mà năng lượng nạp vào cơ thể cực kì ít. Mẹ nên lựa chọn các loại rau có màu xanh đậm để bổ sung thêm vừa bữa ăn như rau chân vịt, bông cải xanh, măng tây,...

Rau xanh tăng cường sức khỏe. (Nguồn: Internet)

Bổ sung nhiều trái cây

Trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp thanh lọc cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể. Trong trái cây chứa nhiều nước, chất xơ cùng lượng đường tự nhiên giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, đốt cháy năng lượng cùng mỡ thừa. Các loại trái cây có màu sắc tươi sáng cũng được khuyến cáo sử dụng giúp mẹ giảm cân mà vẫn được bổ sung thêm nhiều dưỡng chất.

Mẹ có thể sử dụng các loại trái cây như cam, táo, chuối, dứa, dâu,...để ăn trực tiếp hoặc biến chúng thành các món sinh tố hoặc nước ép cực kì ngon miệng lại bổ dưỡng.

Trái cây cung cấp nước, chất xơ và các vitamin cần thiết. (Nguồn: Internet)

Tập luyện thể dục - Cách giảm cân hiệu quả sau khi sinh

Vận động cơ thể giúp mẹ nhanh chóng hồi phục ngăn ngừa các bệnh hậu sản, đặc biệt giúp mẹ đốt cháy năng lượng nhiều hơn. Quá trình luyện tập giúp mẹ tiêu tốn nhiều calo hơn từ đó các năng lượng trong ngày được giảm bớt, thậm chí các năng lượng dự trữ từ mỡ thừa cũng được đốt cháy từ đó mẹ có thể nhanh chóng lấy lại vóc dáng cân đối.

Đối với mẹ sau sinh thường, sau 2 tháng là có thể thực hiện các bài tập nhẹ, còn đối với các mẹ sinh mổ cần thời gian lâu hơn khoảng 5-6 tháng do vết mổ cần thời gian hồi phục. Mẹ có thể lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng như các tư thế yoga rất phù hợp, không gây mất nhiều sức nhưng lại mang lại kết quả vô cùng tốt. Hay tập một số bài tập giúp đốt cháy mỡ thừa như plank hay đơn giản chỉ cần đi dạo là đã giúp mẹ có thể giảm cân hiệu quả.

Lựa chọn bài tập phù hợp cùng với việc chăm chỉ thực hiện sẽ mang lại cho mẹ kết quả rất tốt, mẹ đừng quá gượng ép bản thân nếu không có thể gây ra tác dụng ngược đấy nhé.

Tập yoga nhẹ nhàng nhưng giúp giảm cân rất tốt. (Nguồn: Internet)

Xem thêm:  

9+ cách giảm cân sau sinh mổ an toàn, hiệu quả cho mẹ mới sinh

11+ bài tập giảm cân sau sinh mổ đơn giản mà hiệu quả

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước cũng là cách giảm cân an toàn cho phụ nữ sau sinh. Nước chiếm tới 50% khối lượng của cơ thể nên mẹ cũng biết đến sự quan trọng của nước rồi đúng không nào. Uống đủ nước giúp thanh lọc cơ thể, đồng thời hỗ trợ quá trình trao đổi chất, hỗ trợ đốt cháy calo.

Theo nghiên cứu khoa học cứ 0,5 lít nước giúp đốt cháy 23 calo. Mỗi ngày mẹ cần nạp đủ từ 2- 2,5 lít nước. Mẹ có thể uống nước lọc hoặc tăng cường nước từ các loại trái cây, nước  ép, sinh tố hoặc từ các món canh.

Các loại nước ép giúp giải khát và hỗ trợ giảm cân. (Nguồn: Internet)

Ăn nhiều bữa nhỏ, ăn chậm, nhai kỹ

Chia bữa ăn thành các bữa nhỏ khiến các mẹ hạn chế được các cơn đói, hạn chế cảm giác thèm ăn. Mẹ có thể chia nhỏ thành 5-6 bữa nhỏ trong một ngày giúp kiểm soát được nguồn năng lượng nạp vào.

Ăn chậm và nhai kĩ khiến mẹ no lâu hơn, đồng thời cũng giúp tiêu hóa tốt hơn. Quá trình nhai chậm sẽ khiến nước bọt tiết ra được nhiều hơn giúp cơ quan tiêu hóa hoạt động dễ dàng, giảm bớt áp lực.

Kiêng ăn đồ ăn không lành mạnh

Hạn chế các loại đồ ăn không lành mạnh cũng giúp mẹ giảm cân hiệu quả, ngăn ngừa tăng cân.

Kiêng ăn các loại đồ ăn chiên rán: Đồ ăn chiên rán là kẻ thù của việc giảm cân, bởi chúng có chứa cực nhiều dầu mỡ có hại cho cơ thể. Các chất béo này khó tiêu hóa, tích tụ lâu trong cơ thể gây nhiễm mỡ, tăng cân, lâu ngày có thể gây ra béo phì.

Hạn chế đồ ăn vặt: Các đồ ăn vặt như bim bim, các loại bánh ngọt chứa nhiều đường, muối khiến mẹ bị tăng cân, gây nguy hại đến gan, thận. Mẹ có thể lựa chọn các món ăn vặt có lợi để thay thế như trái cây, các loại hạt, ngũ cốc,...

Nước ngọt, đồ uống có cồn, trà sữa: Các loại đồ uống này có thành phần không tốt cho sức khỏe, chúng có quá nhiều hương liệu, đường hóa học cùng các chất khác gây ảnh hưởng không tốt đến cơ thể. Sử dụng nhiều dẫn tới cơ thể bị tăng lượng đường trong máu, gây tăng cân, béo phì. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, những người sử dụng nhiều các loại đồ uống này trong thời gian dài gây nên bệnh gan nhiễm mỡ cực nguy hại. 

Đồ ăn vặt là kẻ thù của việc giảm cân. (Nguồn: Internet)

Các lưu ý mẹ sau sinh nên biết khi thực hiện giảm cân

  • Có kế hoạch cụ thể: Mẹ cần đưa ra lộ trình cụ thể để việc thực hiện giảm cân diễn ra dễ dàng hơn. Hãy vạch ra danh sách thực đơn ăn uống, lộ trình kiểm soát cân nặng, sắp xếp thời gian luyện tập để có thể có kết quả giảm cân tốt nhất.
  • Kiên trì thực hiện: Giảm cân là một việc cần tiến hành lâu dài không thể chỉ ngày một ngày hai là đã mang lại kết quả được. Vì thế mẹ cần kiên trì theo đuổi mục tiêu, hãy nỗ lực hết sức để có thể có được kết quả xứng đáng
  • Đừng ăn kiêng quá nghiêm khắc: Nhiều mẹ cho rằng, việc nhịn ăn hoặc ăn kiêng nghiêm khắc sẽ giúp nhanh chóng giảm cân hơn nhưng đây là quan niệm sai lầm. Bởi khi nhịn ăn, hoặc kiêng ăn quá đà cơ thể sẽ mệt mỏi, yếu ớt, tinh thần cũng không tốt khiến quá trình giảm cân trì trệ hơn. Ăn uống khoa học, đầy đủ chất mới là cách giảm cân hiệu quả.
  • Giữ tinh thần thoải mái: Yếu tố về tinh thần cũng rất quan trọng trong việc thực hiện giảm cân. Mẹ cần giữ một tinh thần lạc quan, thoải mái, đừng quá áp lực về việc giảm cân mà gây ảnh hưởng không tốt tới tâm trạng. Hãy vui vẻ luyện tập thực hiện các phương pháp giảm cân, chắc chắn mẹ sẽ có được kết quả như ý.

 

Trên đây là 9 cách giảm cân cho mẹ sau sinh mẹ có thể tham khảo. Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà quá trình giảm cân có thể diễn ra nhanh hay chậm. Tuy nhiên, kết hợp ăn uống theo chế độ hợp lý kết hợp cùng việc luyện tập thể dục thể thao, giữ tinh thần vui vẻ lạc quan thì mẹ sẽ sớm giảm được cân, lấy lại vóc dáng như mong muốn. Hy vọng bài viết trên thật sự hữu ích, chúc các mẹ giảm cân thành công.

 

Hồng Nhung
Hồng Nhung

Tôi là Hồng Nhung, biên tập viên có nhiều năm kinh nghiệm làm việc bên lĩnh vực mẹ và bé. Hy vọng sẽ đem lại nhiều kiến thức bổ ích cho người đọc.

Bài viết liên quan

Bạn đang quan tâm đến các kiến thức nuôi dạy con đúng cách và hiệu quả?

Nhận tư vấn Monkey