Top 6 loại phô mai cho bé ăn dặm dưới 1 tuổi
Giai đoạn đầu đời của bé (0-1 tuổi)

Top 6 loại phô mai cho bé ăn dặm dưới 1 tuổi

Lê Hương
Lê Hương

08/06/20223 phút đọc

Mục lục bài viết

Phô mai là loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết cho bé, đặc biệt là đối với giai đoạn bắt đầu ăn dặm. Vậy, hàm lượng, thời điểm ăn phô mai như thế nào phù hợp và loại phô mai cho bé ăn dặm dưới 1 tuổi nào tốt nhất? Cùng Monkey tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Giá trị dinh dưỡng của phô mai

Giá trị dinh dưỡng của phô mai. (Ảnh: sưu tầm internet)

Phô mai có giá trị dinh dưỡng khá cao, chứa nhiều loại dưỡng chất quan trọng cụ thể là protein, lipit, vitamin, và các khoáng chất. 

Phô mai là sản phẩm có nguồn gốc từ sữa được cô đặc lại. Đặc biệt trong thành phần của phô mai có chứa casein, protein tăng cường tiêu hoá cho trẻ tốt hơn. Về thành phần canxi, phô mai có hàm lượng canxi cao hơn gấp 6 lần trong thành phần của sữa. 

Trong thành phần phô mai còn có lượng lớn vitamin D vì thế, thúc đẩy hấp thu canxi vào xương hiệu quả. Tiếp theo là khả năng tạo ra kiềm, giảm độ axit ở miệng, ngăn ngừa sâu răng cho bé. Với các thành phần dinh dưỡng đặc biệt, ba mẹ nên bổ sung khoảng 60g phô mai mỗi ngày cho bé. 

Gợi ý một số loại phô mai cho bé ăn dặm dưới 1 tuổi 

Phô mai con bò cười

Phô mai con bò cười. (Ảnh: sưu tầm internet)

Phô mai con bò cười là thương hiệu khá nổi tiếng, được nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn cho các bé yêu. Thành phần chính của phô mai con bò cười bao gồm các loại dưỡng chất tốt cho phát triển thể chất và trí não như vitamin A, D, canxi, iot, kẽm,... 

Hiện nay phô mai con bò cười đã có nhiều hương vị mới mẻ hơn như vị cua,... phù hợp với đa dạng các thành phần, khẩu vị của các bé. 

Phô mai Vinamilk

Phô mai Vinamilk. (Ảnh: sưu tầm internet)

Phô mai Vinamilk khá quen thuộc tại Việt Nam, đến từ thương hiệu Vinamilk. Đây là dạng phô mai được chế biến từ sữa, chứa nhiều dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho bé. Các thành phần dưỡng chất của phô mai Vinamilk đó là vitamin, sữa bò tươi, chất béo, phomat, sữa bột, đạm sữa và chất nhũ hoá,... 1 viên phô mai 100g cung cấp khoảng 295kcal. 

Phô mai Teama

Phô mai Teama. (Ảnh: sưu tầm internet)

Phô mai Teama có nhiều dưỡng chất chính như đạm, chất béo và canxi, với hương vị hấp dẫn kích thích vị giác của trẻ. Thành phần của Teama không chứa chất bảo quản, không phẩm màu. Thành phần chủ yếu của Teama là sữa bò không béo, pho mát, whey, muối tạo nhũ và chất làm dày. 

Phô mai  P’tit Louis

Phô mai P’tit Louis. (Ảnh: sưu tầm internet)

Phô mai P’tit Louis là một trong những loại cung cấp chất đạm sữa rất dễ hấp thu, đặc biệt thêm các loại vitamin D, B12, B2 hỗ trợ cho quá trình tăng trưởng và phát triển tốt hơn của bé. 

P’tit Louis phù hợp cho các bé từ 8 tháng trở lên tập ăn dặm. Phô mai có hương vị tự nhiên, thơm ngậy kích thích cảm giác ăn ngon cho bé. Không những thế, đây cũng là loiaj thức ăn tạo kiềm, giảm độ axit ở miệng. Phô mai kích thích tiết nước bọt, làm sạch và bảo vệ răng cho bé. 

Phô mai Belcube 

Phô mai Belcube. (Ảnh: sưu tầm internet)

Phô mai Belcube rất giàu kẽm, cung cấp đến 25% nhu cầu kẽm hằng ngày cho bé. Trong thành phần của phô mai con bò cười Belcube có canxi, vitamin A, D, canxi tăng cường miễn dịch tốt hơn và giúp hệ xương của bé chắc khỏe hơn. 

Phô mai tươi trái cây Helio

Phô mai trái cây Helio dành cho các bé trên 6 tháng tuổi. Helio có chứa thành phần chính là phô mai tươi, sữa chua tách kem, đường, dâu nghiền, vitamin B12, Vitamin D3, Vitamin B12,...

Với hương vị trái cây tự nhiên, phô mai tươi Helio có hương vị đặc biệt, kích thích thèm ăn của trẻ. 

Thời điểm cho bé ăn phô mai

Thời điểm cho bé ăn phô mai. (Ảnh: sưu tầm internet)

Thời điểm thích hợp nhất cho các bé ăn phô mai đó là sau 6 tháng tuổi - từ khi bé bắt đầu vào tuổi ăn dặm. Khi mới bắt đầu chỉ nên cho bé ăn từng ít một, thăm dò phản ứng của con trước. Nếu như có các dấu hiệu lạ thì ba mẹ nên dừng lại, và thăm khám bác sĩ. 

Khi mới bắt đầu cho con tập ăn phô mai, nên chọn loại dành cho bé dưới 1 tuổi, có thành phần chất béo dưới 20% nhé!

Đối với thời điểm trong ngày, nên hạn chế, không cho bé ăn phô mai trước giờ đi ngủ. Bởi có thể gây đầy bụng và khó ngủ. 

Hàm lượng phô mai cho bé 

Hàm lượng phô mai cho bé. (Ảnh: sưu tầm internet)

Hàm lượng phô mai phụ thuộc vào từng độ tuổi của bé. Cụ thể, dưới đây là các mức hàm lượng phô mai cho bé, ba mẹ có thể tham khảo qua nhé!

Với phô mai dạng miếng và viên

  • Đối với trẻ từ 7 - 8 tháng tuổi, nên bổ sung từ 12-14g/lần.

  • Đối với trẻ từ 9-11 tháng tuổi hàm lượng là 14g/lần. 

  • Đối với các bé từ 12 - 18 tháng tuổi cần bổ sung khoảng 14-17g/ lần. 

Phô mai tươi dạng kem

  • Đối với các bé từ 5-6 tháng có thể bổ sung hàm lượng 13g/lần.

  • Đối với các bé từ 7 - 8 tháng, nên bổ sung hàm lượng khoảng 20-24g/lần. 

  • Đối với các bé từ 12-18 tháng. Nên bổ sung khoảng 24-29g/lần. 

Những sai lầm thường mắc phải khi cho bé ăn phô mai dưới 1 tuổi

Những sai lầm thường mắc phải khi cho bé ăn phô mai dưới 1 tuổi. (Ảnh: sưu tầm internet)

  • Để con ăn tự do: Sai lầm nhiều ba mẹ gặp phải đó là cho con ăn tự do. Hễ bé thích và đòi ăn phô mai sẽ cho con ăn mà không quản lý dẫn đến bé ăn quá nhiều, thừa dưỡng chất. 

  • Cho bé ăn phô mai trước khi đi ngủ: Việc cho con ăn phô mai trước giờ đi ngủ sẽ khiến con dễ bị đầy bụng. Đây cũng là điều mà ba mẹ không để ý nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều. Không chỉ gây đầy bụng mà còn khiến bé bị khó ngủ. 

  • Cho bé ăn phô mai thay bữa chính: phô mai chỉ nên cho bé ăn vào bữa phụ. Ăn bữa chính có thể sẽ khiến bé không hấp thụ được hết dưỡng chất. 

  • Cho bé ăn phô mai quá sớm: chỉ nên cho bé ăn phô mai sau 6 tháng. Cho bé ăn phô mai trước tuổi phù hợp để ăn dặm có thể dẫn đến nhiều vấn đề về hệ tiêu hoá. 

Cho bé dưới 1 tuổi ăn phô mai đúng cách

Cho bé dưới 1 tuổi ăn phô mai đúng cách. (Ảnh: sưu tầm internet)

  • Ăn phô mai ngay hoặc nghiền nhuyễn: Cách ăn tốt nhất là ăn ngay như ăn bánh hoặc ba mẹ cũng có thể nghiền nhuyễn ra. Các bé dưới 1 tuổi thì có thể cắt phô mai thành các miếng nhỏ vừa ăn để bé dễ cầm nắm và có thể tự ăn. 

  • Xay với hoa quả: để bớt vị ngậy và tăng thêm hương vị hấp dẫn hơn, ba mẹ có thể xay với hoa quả như chuối, xoài hay bơ để bé ăn ngon miệng hơn. 

  • Nghiền cùng nước ấm: một cách ăn khá dễ đó là có thể nghiền phô mai thành hỗn hợp sền sệt với nước ấm và đút cho bé ăn. 

  • Ăn chung với bột ăn dặm: Một cách ăn tăng thêm dưỡng chất cho bé đó là nấu chung phô mai với bột, cháo của bé. Tuy nhiên ba mẹ nên lưu ý nên để nguội 80 độ C rồi mới cho bé ăn. Bởi đây là cách tốt nhất để giữ cho phô mai không bị mất chất. 

  • Trộn với rau củ: trộn phô mai cùng rau củ giúp thay đổi thành phần dưỡng chất cho bé. Đặc biệt là việc bổ sung vitamin tự nhiên. Tuy nhiên, ba mẹ nên chú ý lựa chọn các loại rau củ sạch theo mùa, để đảm bảo an toàn thực phẩm nhé!

Xem thêm: Phương pháp ăn dặm 3in1 và những điều ba mẹ cần quan tâm

Phô mai với những thành phần dưỡng chất tuyệt vời giúp bé bổ sung dinh dưỡng an toàn đồng thời giúp bé làm quen với hành trình ăn dặm. Ba mẹ có thể tham khảo những loại phô mai cho bé ăn dặm dưới 1 tuổi trên đây và cẩn thận khi cho con ăn nhé!

Cheese Nutrition and Health Benefits: A Homage to Fromage - Truy cập ngày 8/6/2022

https://greatist.com/eat/cheese-nutrition 

Cheese & Children's Nutrition - Truy cập ngày 8/6/2022

https://www.hellomotherhood.com/cheese-childrens-nutrition 

Lê Hương
Lê Hương

Tôi là Hương - chuyên viên sáng tạo nội dung tại Monkey Việt Nam. Tôi đã có hơn 3 năm kinh nghiệm sản xuất content chuyên nghiệp trong các lĩnh vực giáo dục, sức khoẻ, du lịch, tài chính, công nghệ,...

Bài viết liên quan

Bạn đang quan tâm đến các kiến thức nuôi dạy con đúng cách và hiệu quả?

Nhận tư vấn Monkey