zalo
5 nguyên nhân & 14 phương pháp dạy trẻ tự kỷ chậm nói tại nhà hiệu quả
Trẻ tập đi & Mẫu giáo (2-5 tuổi)

5 nguyên nhân & 14 phương pháp dạy trẻ tự kỷ chậm nói tại nhà hiệu quả

Hoàng Hà
Hoàng Hà

14/05/20243 phút đọc

Mục lục bài viết

Chậm nói là một trong những biểu hiện ở trẻ em bị tự kỷ. Chính vì vậy, thay vì tập nói cho con như trẻ bình thường thì bố mẹ có con bị tụ kỷ chắc chắn sẽ khó khăn hơn. Vậy nên, dưới đây Monkey sẽ tổng hợp một số phương pháp dạy trẻ tự kỷ chậm nói tại nhà hiệu quả mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo thêm.

Trẻ chậm nói có phải là tự kỷ?

Trẻ chậm nói không nhất thiết là bị tự kỷ. Mặc dù chậm nói có thể là một trong những dấu hiệu của tự kỷ, nhưng có nhiều nguyên nhân khác cũng có thể gây ra chậm nói, chẳng hạn như:

  • Chậm phát triển ngôn ngữ: Một số trẻ chỉ đơn giản là phát triển ngôn ngữ chậm hơn so với tiêu chuẩn.

  • Vấn đề thính giác: Trẻ gặp khó khăn trong việc nghe có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển ngôn ngữ.

  • Vấn đề về miệng và lưỡi: Các vấn đề về cấu trúc miệng hoặc lưỡi có thể cản trở khả năng phát âm và nói của trẻ.

  • Môi trường sống: Thiếu sự tương tác và giao tiếp trong môi trường sống có thể ảnh hưởng đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.

Chậm nói do nhiều nguyên nhân khác nhau không hẳn là bị tự kỷ. (Ảnh: Sưu tầm internet)

Nguyên nhân trẻ tự kỷ bị chậm nói

Trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong việc phát triển ngôn ngữ và giao tiếp do một số nguyên nhân cơ bản liên quan đến các đặc điểm và biểu hiện của hội chứng tự kỷ. Dưới đây là một số nguyên nhân chính khiến trẻ tự kỷ bị chậm nói:

Khó khăn trong giao tiếp xã hội

Trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong việc hiểu và tham gia vào các tương tác xã hội. Sự thiếu hứng thú hoặc khó khăn trong việc duy trì giao tiếp mắt, hiểu ngôn ngữ cơ thể và cảm xúc của người khác có thể cản trở khả năng học hỏi và phát triển ngôn ngữ của trẻ.

Hạn chế trong khả năng bắt chước

Trẻ tự kỷ có thể gặp khó khăn trong việc bắt chước các âm thanh, từ ngữ và hành động của người khác. Khả năng bắt chước là một phần quan trọng trong quá trình học ngôn ngữ và sự thiếu hụt trong khả năng này có thể dẫn đến chậm nói.

Khả năng chú ý và tập trung bị suy giảm

Trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong việc duy trì sự chú ý và tập trung, đặc biệt là đối với các hoạt động giao tiếp và học tập ngôn ngữ. Khả năng chú ý ngắn hạn hoặc phân tán có thể làm gián đoạn quá trình học ngôn ngữ tự nhiên.

Khó khăn trong việc hiểu và sử dụng ngôn ngữ phi ngôn từ

Trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong việc hiểu và sử dụng các tín hiệu phi ngôn từ, chẳng hạn như cử chỉ, biểu cảm khuôn mặt và ngôn ngữ cơ thể. Những tín hiệu này đóng vai trò quan trọng trong giao tiếp và hỗ trợ việc học ngôn ngữ.

Sự khác biệt trong phát triển não bộ

Nghiên cứu cho thấy trẻ tự kỷ có những sự khác biệt về cấu trúc và chức năng não bộ so với trẻ phát triển bình thường. Những sự khác biệt này có thể ảnh hưởng đến các vùng não liên quan đến ngôn ngữ và giao tiếp.

Hành vi lặp đi lặp lại và sở thích hẹp hòi

Trẻ tự kỷ thường có xu hướng tham gia vào các hành vi lặp đi lặp lại và có sở thích hẹp hòi. Những hành vi và sở thích này có thể giới hạn cơ hội của trẻ trong việc tương tác xã hội và học hỏi ngôn ngữ từ môi trường xung quanh.

Vấn đề xử lý thông tin cảm giác

Một số trẻ tự kỷ có vấn đề xử lý thông tin cảm giác, dẫn đến sự nhạy cảm quá mức hoặc giảm nhạy cảm với các kích thích từ môi trường. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng nghe và hiểu ngôn ngữ, từ đó gây ra chậm nói.

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ tự kỷ hay chậm nói. (Ảnh: Sưu tầm internet)

Dấu hiệu nhận biết trẻ tự kỷ chậm nói

Nhận biết dấu hiệu của trẻ tự kỷ chậm nói có thể là một phần quan trọng trong việc sớm nhận diện và can thiệp để hỗ trợ phát triển của trẻ. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến mà cha mẹ và người chăm sóc có thể lưu ý:

  • Thiếu sự quan tâm đến người khác: Trẻ tự kỷ có thể thiếu sự quan tâm đến người khác, không tìm kiếm sự tương tác xã hội hoặc không phản ứng khi gọi tên.

  • Thiếu kỹ năng chia sẻ cảm xúc: Khó khăn trong việc chia sẻ cảm xúc hoặc không hiểu cảm xúc của người khác.

  • Hành vi lặp đi lặp lại: Trẻ tự kỷ thường thích làm những việc lặp đi lặp lại như vặn vòi nước, quay vòng, hoặc xếp đồ chơi theo một cách nhất định.

  • Sở thích hẹp hòi: Trẻ thường quan tâm chủ yếu đến một số ít sở thích cụ thể và không mở rộng ra các hoạt động khác.

  • Chậm nói: Trẻ tự kỷ thường phát triển ngôn ngữ chậm hơn so với trẻ cùng tuổi.

  • Sử dụng ngôn ngữ không phản ứng: Trẻ có thể sử dụng ngôn ngữ chỉ để đáp ứng nhu cầu cơ bản mà không sử dụng để tương tác xã hội hoặc chia sẻ cảm xúc.

  • Khó khăn trong hiểu và sử dụng ngôn ngữ cơ thể: Trẻ tự kỷ có thể không hiểu các biểu cảm khuôn mặt hoặc cử chỉ của người khác, hoặc không sử dụng các tín hiệu này để giao tiếp.

  • Khó khăn trong tương tác xã hội: Trẻ thường thể hiện sự kém linh hoạt trong tương tác với bạn bè hoặc không hiểu cách tham gia vào các trò chơi nhóm.

  • Phản ứng với âm thanh: Trẻ có thể phản ứng quá mức với âm thanh hoặc không phản ứng với âm thanh môi trường.

Trẻ tự kỷ chậm nói thường đi kèm với nhiều biểu hiện đặc biệt. (ảnh: Sưu tầm internet)

Ảnh hưởng của việc chậm nói tới trẻ bị tự kỷ

Việc chậm nói có thể ảnh hưởng đến trẻ tự kỷ theo nhiều cách khác nhau, đặc biệt là trong việc phát triển giao tiếp xã hội và kỹ năng ngôn ngữ. Dưới đây là một số ảnh hưởng chính của việc chậm nói đối với trẻ tự kỷ:

  • Thiếu kỹ năng giao tiếp: Trẻ tự kỷ chậm nói có thể gặp khó khăn trong việc tạo ra và duy trì các mối quan hệ xã hội với người khác.

  • Khó khăn trong tương tác: Khả năng tương tác xã hội của trẻ có thể bị hạn chế do thiếu kỹ năng giao tiếp cơ bản như đối thoại, chia sẻ cảm xúc và hiểu biết về ngôn ngữ cơ thể.

  • Khó khăn trong giao tiếp: Trẻ chậm nói tự kỷ thường gặp khó khăn trong việc hiểu và sử dụng ngôn ngữ để học hỏi và tương tác với môi trường học tập.

  • Giảm khả năng tương tác lớp học: Không thể tham gia vào các hoạt động nhóm hoặc không thể hiểu các chỉ dẫn từ giáo viên có thể làm giảm khả năng học tập của trẻ.

  • Khó khăn trong tạo ra và duy trì mối quan hệ: Trẻ tự kỷ chậm nói có thể gặp khó khăn trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với bạn bè hoặc người thân.

  • Khó khăn trong tương tác với môi trường xã hội: Có thể gặp khó khăn trong việc tham gia vào các hoạt động xã hội như các buổi tiệc, sự kiện hoặc các hoạt động ngoại khóa.

  • Cảm giác cô đơn và cô lập: Trẻ tự kỷ chậm nói có thể cảm thấy cô đơn và không hiểu tại sao họ khác biệt so với người khác.

  • Giảm tự tin: Khả năng giao tiếp yếu kém và khó khăn trong tương tác xã hội có thể làm giảm tự tin và tinh thần tự trọng của trẻ.

  • Thiếu kỹ năng xã hội cần thiết: Trẻ tự kỷ chậm nói có thể gặp khó khăn trong việc hòa nhập vào các nhóm hoặc cộng đồng xã hội.

Một số phương pháp dạy trẻ tự kỷ chậm nói hiệu quả

Dạy trẻ tự kỷ chậm nói đòi hỏi sự kiên nhẫn, sự nhạy bén và các phương pháp đặc biệt để tạo ra môi trường học tập phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp hiệu quả mà bố mẹ có thể tham khảo:

  • Áp dụng học thực hành: Sử dụng phương pháp tích cực hóa hành vi để khuyến khích trẻ tương tác và giao tiếp.

  • Chia nhỏ mục tiêu: Phân chia mục tiêu thành các bước nhỏ để dễ dàng hơn cho trẻ tiếp cận và đạt được.

  • Sử dụng hình ảnh: Dùng hình ảnh hoặc biểu tượng để giúp trẻ giao tiếp và diễn đạt ý định của mình.

  • Khuyến khích giao tiếp: Dần dần thúc đẩy trẻ sử dụng hình ảnh để trao đổi thông điệp với người khác.

  • Học từng bước: Dùng các kỹ thuật như "đưa sẵn" và "kỹ thuật sử dụng cố định" để giúp trẻ tiếp cận và học từng bước một.

  • Thúc đẩy lời nói: Sử dụng cung cấp kỹ thuật (manding) và kỹ thuật phản ứng (echoic) để thúc đẩy lời nói.

  • Hỗ trợ ngôn ngữ thay thế: Nếu trẻ gặp khó khăn trong việc nói, sử dụng các công cụ hỗ trợ ngôn ngữ như máy tính hoặc thiết bị ACC đặc biệt dành cho trẻ tự kỷ.

  • Học sử dụng các biểu tượng hoặc từ vựng: Dùng ngôn ngữ hình ảnh hoặc giao tiếp để giúp trẻ học các từ vựng và diễn đạt ý định của mình.

  • Tạo ra môi trường học tập tích cực: Sử dụng trò chơi và hoạt động mà trẻ thích để thúc đẩy giao tiếp và tương tác.

  • Tăng cường tính tương tác: Sử dụng các trò chơi kỹ thuật số hoặc trò chơi tương tác để khuyến khích trẻ tương tác và học hỏi.

  • Học theo mô hình: Sử dụng việc mô phỏng và bắt chước để giúp trẻ học từ các hành vi và lời nói của người khác.

  • Khuyến khích sự tham gia: Động viên và khen ngợi khi trẻ tham gia và bắt chước.

  • Học kỹ năng xã hội cơ bản: Dạy trẻ nhận biết và thực hành các kỹ năng xã hội cơ bản như chào hỏi, chia sẻ và giao tiếp cơ bản.

  • Tạo môi trường xã hội tích cực: Xây dựng môi trường xã hội an toàn và tích cực để trẻ có thể thực hành kỹ năng xã hội một cách tự tin.

Bố mẹ nên đồng hành, giao tiếp với trẻ nhiều hơn. (ảnh: Sưu tầm internet)

Nếu bạn đang muốn hướng dẫn trẻ tự kỷ chậm nói một cách hiệu quả, bộ sản phẩm của Monkey, bao gồm Monkey ABC, Monkey Stories và Vmonkey, có thể là lựa chọn phù hợp.

Bộ sản phẩm này không chỉ tập trung vào việc phát triển kỹ năng ngôn ngữ, mà còn thúc đẩy sự tương tác xã hội và kích thích trí óc của trẻ thông qua các hoạt động vui nhộn và hấp dẫn.

Sử dụng Monkey ABC:

  • Monkey ABC giúp trẻ tiếp cận từ vựng và ngữ cảnh thông qua hình ảnh và âm thanh minh họa.

  • Các bài học được phân chia thành những phần nhỏ dễ tiếp cận và tiếp tục tăng cường từ vựng và ngữ cảnh.

Sử dụng Monkey Stories:

  • Trẻ có thể phát triển kỹ năng đọc và hiểu từ vựng, ngữ pháp qua các câu chuyện sống động.

  • Kích thích tương tác thông qua việc thảo luận về câu chuyện và chia sẻ cảm xúc.

Sử dụng Vmonkey:

  • Với Vmonkey, trẻ có thể học ngôn ngữ tiếng Việt thông qua các câu chuyện và bài học phù hợp.

  • Sử dụng các hoạt động tương tác để thúc đẩy việc sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt trong một môi trường học tập tích cực.

Kết hợp các sản phẩm này có thể giúp trẻ tự kỷ chậm nói phát triển kỹ năng ngôn ngữ và tương tác xã hội một cách tự tin và hiệu quả.

Một số lưu ý khi dạy trẻ tự kỷ chậm nói

Dạy trẻ tự kỷ chậm nói đòi hỏi sự kiên nhẫn và phương pháp đặc biệt. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng:

  • Đặc biệt chú ý đến sự kiên nhẫn và kiên trì: Trẻ tự kỷ có thể cần thời gian để tiếp thu và phản ứng với thông tin mới. Hãy kiên nhẫn và không áp đặt quá nhiều áp lực lên trẻ.

  • Tạo môi trường học tích cực và hỗ trợ: Bố mẹ nên tạo ra một môi trường học tích cực và an toàn, nơi trẻ cảm thấy tự tin để thử nghiệm và giao tiếp. Đồng thời, bạn hãy cung cấp sự hỗ trợ cần thiết, như sử dụng các công cụ hỗ trợ ngôn ngữ hoặc mô hình từ.

  • Tạo ra môi trường học đa dạng: Kết hợp nhiều phương pháp học như học qua trò chơi, học qua câu chuyện, và học qua tương tác xã hội để giữ sự chú ý và tạo ra sự đa dạng trong quá trình học.

  • Tạo các mục tiêu cụ thể và đo lường tiến độ: Phân chia mục tiêu thành các bước nhỏ và đo lường tiến độ để theo dõi sự tiến bộ của trẻ và điều chỉnh kế hoạch dạy học khi cần thiết.

  • Tích cực khuyến khích và khen ngợi: Khen ngợi những nỗ lực và tiến bộ của trẻ, dù nhỏ, để tạo động lực và sự tự tin cho họ.

  • Tích hợp học trong các hoạt động hàng ngày: Tận dụng các cơ hội học tập từ môi trường hàng ngày của trẻ, như khi ăn cơm, đi chơi, hoặc tham gia vào các hoạt động gia đình.

  • Hỗ trợ gia đình và liên kết với các chuyên gia: Hỗ trợ gia đình trong việc áp dụng các kỹ thuật học tại nhà và tạo ra một môi trường học tích cực. Ngoài ra nên liên kết với các chuyên gia như giáo viên, nhà trường, và nhà hỗ trợ xã hội để có sự hỗ trợ và tư vấn chuyên môn.

Việc áp dụng phương pháp dạy trẻ tự kỷ chậm nói đòi hỏi sự kiên nhẫn, nhạy bén và kế hoạch đặc biệt. Bằng cách tạo ra một môi trường học tích cực và hỗ trợ, kết hợp với các kỹ thuật dạy học phù hợp, có thể giúp trẻ tự kỷ chậm nói phát triển kỹ năng ngôn ngữ và tương tác xã hội một cách hiệu quả.

Hoàng Hà
Hoàng Hà

Mình là Hoàng Hà, chuyên viên content writer tại Monkey. Hy vọng với những nội dung mình mang đến sẽ truyền tải được nhiều giá trị cho bạn đọc.

Bài viết liên quan
Sign up for consultation, special offers available Sign up for consultation, special offers available Sign up for consultation, special offers available

Đăng ký tư vấn nhận ưu đãi

Monkey Junior

Mới!