Đại từ là kiến thức cơ bản và quan trọng trong chương trình Tiếng Việt lớp 5. Bài viết này sẽ giúp các em nắm vững định nghĩa Đại từ là gì, phân biệt các loại đại từ, cùng với cách dùng và phương pháp học hiệu quả nhất.
Video bài giảng được tạo bởi notebooklm.google.com
Đại từ là gì? Đại từ trong tiếng Việt lớp 5
Đại từ là từ dùng để xưng hô hoặc thay thế cho danh từ, động từ, tính từ hay cụm từ tương ứng nhằm tránh lặp lại từ ngữ và giúp câu nói tự nhiên, đa dạng hơn.
Đây là nhóm từ ít về số lượng nhưng có vai trò rất quan trọng trong giao tiếp và ngôn ngữ.
Ngoài ra, đại từ còn được dùng để chỉ người, sự vật, sự việc, tính chất hoặc hành động đã được nhắc đến trong ngữ cảnh, hoặc để đặt câu hỏi.
Ví dụ:
- Đại từ chỉ sự vật: Con búp bê này xinh quá! Bạn mua nó ở đâu vậy?
- Đại từ chỉ số lượng: Bọn mình có rất nhiều đồ chơi đẹp.
- Đại từ để hỏi số lượng: Bạn đã mua bao nhiêu quả bóng vậy?
- Đại từ hỏi về hoạt động, tính chất: Mọi chuyện bắt đầu như thế nào?
- Đại từ chỉ người: Em gái tôi rất chăm ngoan, nó còn khéo tay nữa.
Phân loại đại từ trong tiếng Việt lớp 5
Về cơ bản, bài đại từ lớp 5 được chia thành 3 loại cơ bản sau đây:

1. Đại từ xưng hô
Đại từ xưng hô trong tiếng Việt lớp 5 là những từ chỉ ngôi thứ, được dùng để đại diện hoặc thay thế cho danh từ trong giao tiếp. Có ba ngôi chính:
- Ngôi thứ nhất: Chỉ người nói, gồm tôi, ta, tớ, chúng tôi, chúng ta…
- Ngôi thứ hai: Chỉ người nghe, gồm bạn, cậu, các cô, các chú, các bạn…
- Ngôi thứ ba: Chỉ người hoặc vật không tham gia đối thoại, gồm họ, hắn, cô ta, anh ta, bọn họ, chúng nó…
Ngoài ra, một số danh từ chỉ nghề nghiệp hoặc quan hệ gia đình cũng được dùng làm đại từ xưng hô như:
- Chỉ nghề nghiệp, chức vụ: Bộ trưởng, thầy giáo, cô giáo, hiệu trưởng, luật sư…
- Chỉ quan hệ gia đình: Ông, bà, bố, mẹ, anh, chị, em…
2. Đại từ nghi vấn
Đại từ nghi vấn là những từ dùng để hỏi về người, vật, số lượng, tính chất, thời gian hoặc nơi chốn. Một số từ thường gặp gồm: ai, bao nhiêu, thế nào, ở đâu, khi nào…
3. Đại từ thay thế
Đại từ thay thế là những từ dùng để thay cho danh từ, động từ, tính từ hoặc cụm từ nhằm tránh lặp lại hoặc nói gián tiếp. Gồm các loại:
- Thay cho danh từ: họ, chúng, nó, bọn họ, chúng tôi…
- Thay cho động từ, tính từ: vậy, thế này, như thế…
- Thay cho số từ: bao, bao nhiêu…
Các loại đại từ này xuất hiện thường xuyên trong học tập và giao tiếp hằng ngày, nên học sinh cần nắm vững để sử dụng chính xác.
4. Lưu ý về phân loại đại từ
Đại từ có thể giữ chức vụ ngữ pháp giống từ loại mà nó thay thế:
- Đại từ xưng hô thay thế danh từ, nên có thể làm chủ ngữ, vị ngữ như danh từ.
- Đại từ vậy, thế thay thế cho động từ hoặc tính từ, nên có thể đóng vai trò tương tự trong câu.
Ngoài ra, tiếng Việt còn dùng danh từ chỉ người làm đại từ xưng hô tạm thời, như:
- Quan hệ gia đình - thân thuộc: ông, bà, anh, chị, em, con, cháu,…
- Chức vụ - nghề nghiệp: chủ tịch, thầy, bác sĩ, luật sư,…
Cách dùng phụ thuộc vào ngữ cảnh giao tiếp.
Ví dụ:
- Cô của em dạy Tiếng Anh. → “cô” là danh từ chỉ quan hệ gia đình.
- Cô Hoa luôn giúp đỡ mọi người. → “cô” là danh từ chỉ đơn vị.
- Cháu chào cô ạ! → “cô” là đại từ xưng hô.
Vai trò của đại từ trong tiếng Việt lớp 5
Mặc dù số lượng từ ít, nhưng đại từ giữ vai trò khá quan trọng trong câu. Cụ thể:
- Tránh lặp từ: Giúp câu văn ngắn gọn, tự nhiên hơn.
- Tạo sự liên kết: Là “cầu nối” giữa các câu, giúp nội dung mạch lạc và logic.
- Nhấn mạnh ý: Dùng để làm nổi bật một đối tượng hoặc khái niệm cụ thể.
- Bổ trợ ý nghĩa: Hỗ trợ danh từ, động từ, tính từ, giúp câu văn sinh động hơn.
- Thay thế từ ngữ: Giảm sự trùng lặp. Ví dụ: Tôi thích hoa hồng, mẹ tôi cũng thế (thay vì lặp lại “thích hoa hồng”).

Dạy bé học từ đồng nghĩa lớp 5: Khái niệm, phân loại và cách phân biệt
Dạy bé học tiếng Việt Luyện từ và câu: Dấu ngoặc kép lớp 4
Vai trò và nguyên tắc sử dụng các dấu trong tiếng Việt
Giải bài tập Đại Từ - SGK tiếng Việt Lớp 5 Tập 1 Trang 20,21 (Kết nối tri thức)

Lỗi sai khi làm bài tập đại từ lớp 5 & cách khắc phục
Khi làm bài tập về đại từ, học sinh thường gặp một số lỗi phổ biến sau:
- Chưa hiểu khái niệm đại từ: Nhiều bé không phân biệt được vì đại từ có thể làm chủ ngữ, vị ngữ hoặc thay thế cho thành phần khác trong câu.
- Nhầm với danh từ: Đại từ dễ bị lẫn với danh từ, nên cần hướng dẫn trẻ phân biệt rõ hai loại từ này.
- Không biết cách thay thế: Ở dạng bài yêu cầu thay thế từ bằng đại từ, học sinh thường chọn sai do chưa ghi nhớ các đại từ phù hợp.
Xem thêm:
- Soạn bài Luyện từ và câu: Câu kể Ai là gì lớp 4 tuần 24 chi tiết nhất
- Tổng hợp đề thi thử trạng nguyên tiếng Việt lớp 4 và bí quyết giúp bé đạt điểm cao
- Hướng dẫn học bài nắng phương nam lớp 3 sách tiếng Việt tập 2 Chân trời sáng tạo
Cách dạy con học đại từ đơn giản, hiệu quả
Đối với kiến thức về bài luyện từ và câu đại từ lớp 5 cũng không quá khó hiểu. Tuy nhiên, để giúp bé có thể chinh phục được các bài tập về đại từ lớp 5 này chính xác, ba mẹ có thể tham khảo một số bí quyết dưới đây:
1. Giúp con hiểu rõ thế nào là đại từ lớp 5
Đa phần các bé làm sai bài tập về đại từ SGK lớp 5 là do chưa hiểu rõ về loại từ này. Chính vì vậy, bố mẹ cần phải kiểm tra lý thuyết của bé, xem bé đã hiểu thế nào là đại từ lớp 5 chưa?
Nếu con còn mơ hồ, cần phải củng cố kiến thức ngay bằng việc lấy các ví dụ liên quan tới thực tiễn như: đặt câu với đại từ lớp 5, giải các bài tập trắc nghiệm về đại từ lớp 5,... , dễ hiểu để bé có thể hình dung và ghi nhớ một cách tốt nhất.

2. Học đi đôi với hành là không thể thiếu
Sau khi bé đã hiểu được thế nào là đại từ, bố mẹ cần cho bé thực hành nhiều hơn bằng việc giải bài tập, tổ chức các trò chơi liên quan tới việc tìm đại từ, đặt câu, giao tiếp với đại từ,… Khi được thực hành thường xuyên bé sẽ dễ dàng hiểu rõ hơn về đại từ lớp 5, cũng như ghi nhớ lâu hơn thay vì chỉ học lý thuyết.
3. Gia tăng vốn từ vựng cho bé là rất cần thiết
Khi học bất kỳ ngôn ngữ nào, không ngoại trừ tiếng Việt thì việc gia tăng vốn từ vựng là rất cần thiết. Đặc biệt, với đại từ thì lượng từ vựng không quá nhiều, đặc biệt chủ yếu là những từ gần gũi với bé nhưng bố mẹ hãy cố gắng trang bị cho con càng nhiều càng tốt.
Việc gia tăng vốn từ vựng cho bé có thể thông qua hình ảnh, giao tiếp trò chuyện với bé hàng ngày, cho bé đọc sách,… Đây là những cách khá thân thuộc và dễ áp dụng nên bố mẹ hoàn toàn có thể thực hiện với bé mỗi ngày.
4. Xây dựng nền tảng tiếng Việt vững chắc với VMonkey
Để giúp con mở rộng vốn từ, hiểu cấu trúc câu và đọc hiểu tốt hơn, bố mẹ nên cho bé học cùng VMonkey. Đây là ứng dụng học tiếng Việt online cho trẻ mầm non và tiểu học, được Monkey phát triển bám sát chương trình GDPT mới.
Bé sẽ học qua truyện tranh, sách nói sinh động với hình ảnh đẹp, giọng đọc truyền cảm và nội dung dễ hiểu. Nhờ đó, trẻ tăng vốn từ, đọc trôi chảy và diễn đạt tự nhiên hơn.
Bài học được thiết kế dưới dạng trò chơi theo từng cấp độ, từ nhận diện vần đến tạo từ. Cách học này giúp trẻ hứng thú, ghi nhớ lâu và tránh học vẹt hiệu quả.
Video giới thiệu ứng dụng VMonkey.
[FAQ] Mọi người cũng hỏi về đại từ lớp 5
1. Làm sao để nhận biết đại từ trong câu?
Hãy xem từ đó có thay thế cho danh từ, động từ hay tính từ không. Nếu có, đó là đại từ.
2. Đại từ có thể đứng ở vị trí nào trong câu?
Đại từ có thể làm chủ ngữ, vị ngữ hoặc bổ ngữ tùy ngữ cảnh sử dụng.
3. Những lỗi nào học sinh thường gặp khi làm bài tập đại từ?
Thường là nhầm đại từ với danh từ, hoặc không biết chọn đại từ phù hợp để thay thế từ đã cho.
4. Làm sao giúp học sinh phân biệt các loại đại từ dễ hơn?
Cho trẻ luyện tập qua ví dụ cụ thể, đặt câu với từng loại đại từ để hiểu rõ cách dùng.
Trên đây là tổng hợp những thông tin về kiến thức về đại từ lớp 5. Đây được xem là một kiến thức cơ bản nhưng quan trọng trong học tập và giao tiếp hàng ngày của bé. Vậy nên, bố mẹ hoàn toàn có thể áp dụng những bí quyết mà Monkey chia sẻ trên để giúp bé học tốt hơn nhé.
1. SGK Kết nối tri thức tiếng Việt Lớp 5 - Tập 1 - Trang 20,21 - Bài: Đại Từ (Tham khảo ngày 05/11/25)









