Trẻ 3 tuổi ít ngủ ba mẹ phải làm sao?
Trẻ tập đi & Mẫu giáo (2-5 tuổi)

Trẻ 3 tuổi ít ngủ ba mẹ phải làm sao?

Lê Hương
Lê Hương

13/04/20223 phút đọc

Mục lục bài viết

Trẻ 3 tuổi ít ngủ khiến ba mẹ lo lắng không biết nên làm sao. Vấn đề về giấc ngủ luôn là vấn đề khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Monkey sẽ giúp ba mẹ hiểu hơn về vấn đề giấc ngủ của con, ít ngủ có ảnh hưởng như thế nào và cách giúp con ngủ đủ giấc trong bài viết sau đây!

Trẻ 3 tuổi ngủ bao nhiêu là đủ?

Trẻ 3 tuổi ngủ bao nhiêu là đủ? (Ảnh: sưu tầm internet)

Theo các chuyên gia nghiên cứu về giấc ngủ của trẻ, trẻ 3-6 tuổi cần đảm bảo ngủ từ 10-12 tiếng mỗi ngày. Đây là giai đoạn buổi tối trẻ cần bắt đầu ngủ tốt nhất trong khoảng từ 7-9 giờ tối đến 6-8 giờ sáng hôm sau. 

Hầu như trẻ vẫn còn ngủ trưa nhiều. Tuy nhiên ba mẹ lưu ý chỉ nên cho trẻ ngủ trong khoảng từ 1 tiếng ngủ trưa. Còn lại dành thời gian ngủ cho ban đêm là 11 tiếng. Đây là khung giờ và mức phân bổ thời gian ngủ hợp lý nhất, tốt nhất cho sự phát triển của trẻ. 

Tầm quan trọng của việc trẻ ngủ đủ giấc

Tầm quan trọng của việc ngủ đủ giấc. (Ảnh: sưu tầm internet)

Phát triển toàn diện thể chất tinh thần

Giấc ngủ đủ sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Trong khi ngủ, cơ thể phát triển, tiết ra hoocmon tăng trưởng, đây là loại hoocmon thúc đẩy sự phát triển của trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần. Đối với giai đoạn đầu đời từ 0 đến 10 tuổi, giấc ngủ thực sự rất quan trọng đối với việc phát triển toàn diện này.

Não bộ phát triển, tăng cường trí nhớ

Giấc ngủ đủ, chất lượng sẽ giúp não bộ được nghỉ ngơi và phát triển tốt hơn. Trẻ ngủ đủ giấc sẽ giúp trí nhớ cải thiện, giúp bé minh mẫn và tăng cường trí thông minh vượt trội. 

Giảm nguy cơ béo phì ở trẻ

Các nghiên cứu từ bác sĩ đã chứng minh, thức khuya nhiều là nguyên nhân gây ra béo phì. Hoặc ngủ quá nhiều, hoặc ngủ quá ít cũng dẫn đến nguy cơ béo phì. Vì thế, ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn chế nguy cơ thừa cân ở trẻ. 

Tăng cường hệ miễn dịch

Giấc ngủ đủ, tốt sẽ giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Bạch cầu sản sinh ra đủ lượng để bảo vệ cơ thể tránh khỏi các nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm. Không chỉ riêng bệnh viêm nhiễm mà còn hạn chế các nguy cơ bệnh lý khác liên quan đến tim mạch và não bộ. 

Nguyên nhân trẻ 3 tuổi ít ngủ, khó ngủ

Nguyên nhân khiến trẻ 3 tuổi ít ngủ. (Ảnh: sưu tầm internet)

Vấn đề kích thích hệ thần kinh

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến hiện tượng trẻ ít ngủ, khó ngủ đó là hệ thần kinh bị kích thích. Trẻ gặp phải những tác động hưng phấn não bộ như những nỗi sợ hằng ngày. Hoặc trong thời điểm trước khi đi ngủ trẻ bị kích thích bởi các thiết bị điện tử, vận động mạnh, những câu chuyện đáng sợ,... khiến não bộ bị ảnh hưởng, hệ thần kinh của trẻ bị kích thích sẽ khó ngủ và khiến giấc ngủ không sâu giấc. 

Thiếu dinh dưỡng

Thiếu dưỡng chất khiến cơ thể bé mệt mỏi, uể oải nhưng không ngủ được. Thiếu sắt là nguyên nhân đầu tiên khiến trẻ khó ngủ, ít ngủ. Vấn đề này sẽ khiến trẻ bị giật chân tay, lặp đi lặp lại trong vô thức. Và dẫn đến hiện tượng trẻ ngủ nhiều ban ngày, ngủ ít vào ban đêm, khó có giấc ngủ sâu. 

Các bệnh về hô hấp

Khi cơ thể mắc các bệnh về hô hấp sẽ khiến trẻ thở khó khăn, cơ thể khó chịu. Khi cơ thể không thoải mái, trẻ thường không muốn đi ngủ hoặc khó ngủ, ngủ hay bị tỉnh giấc giữa chừng. Đặc biệt là trẻ bị ngạt đường thở, bị sổ mũi hay xoang. Khi thời tiết thay đổi, các vấn đề bệnh hô hấp càng khiến giấc ngủ của trẻ bị ảnh hưởng nhiều.

Thói quen sinh hoạt không khoa học

Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ của trẻ. Ngủ ngày nhiều, xem thiết bị điện tử trước khi ngủ,... sẽ tác động nhiều đến giấc ngủ đêm của bé. Ngoài ra, ba mẹ cho bé vận động trước khi ngủ nhiều hoặc cho trẻ uống đồ uống có chứa chất kích thích cũng chính là nguyên nhân nghiêm trọng ảnh hưởng giấc ngủ. 

Tâm lý bé không ổn định

Trẻ nhỏ thường có tâm lý sợ hãi các con vật, ma quỷ,... vì thế ba mẹ cần ổn định tâm lý của con, đem lại cảm giác an toàn cho con khi đi ngủ. Đặc biệt là khi tập cho con ngủ riêng. 

Trẻ ngủ không đủ giấc sẽ nguy hiểm như thế nào?

Dễ bị bệnh bởi giảm sức đề kháng

Ngủ không đủ giấc sẽ khiến tế bào bạch cầu chết dần. Điều này dẫn đến hệ miễn dịch và đề kháng của cơ thể giảm đi. Và đương nhiên, khi sức đề kháng giảm, trẻ sẽ dễ mắc các bệnh liên quan đến lây nhiễm nhiều hơn. 

Chậm phát triển thể chất

Giấc ngủ đủ sẽ giúp cơ thể sản sinh hoocmon tăng trưởng. Khi giấc ngủ không đảm bảo đủ giấc, hoocmon tăng trưởng hoạt động kém đi. Từ đó, cơ thể bé chậm phát triển và bị ảnh hưởng nhất định đến hệ xương. Trẻ mất ngủ kéo dài sẽ có nguy cơ mắc bệnh còi xương và suy dinh dưỡng. 

Gặp vấn đề về tâm lý

Ít ngủ, khó ngủ, rối loạn giấc ngủ khiến trẻ gặp ác mộng, bị mông du,.. Điều ảnh ảnh hưởng nhiều đến hệ thần kinh và tâm lý của trẻ. Đêm tỉnh giấc hoặc trẻ ngủ muộn sẽ xuất hiện cảm giác sợ hãi ma quỷ, trẻ ngủ chập chờn, gặp ác mộng,... Vấn đề tâm lý sẽ ảnh hưởng cả hoạt động ban ngày của trẻ, khiến trẻ không tỉnh táo, cơ thể mệt mỏi. 

Cách giúp trẻ 3 tuổi ngủ đủ giấc

Cách giúp trẻ 3 tuổi ngủ đủ giấc. (Ảnh: sưu tầm internet)

Tạo thói quen ngủ tốt cho trẻ

Tập cho bé tự ngủ

Bé tự ngủ, đúng giờ đi ngủ sẽ giúp bé tự chủ được giấc ngủ của mình. Tức là khi buồn ngủ, trẻ sẽ ngủ dễ dàng hơn, giấc ngủ ngon hơn. Tuy nhiên để có thể giúp bé làm được điều này, ba mẹ nên tập cho con thói quen đi ngủ theo khung giờ nhất định. 

Giúp bé phân biệt được ngày và đêm

Phân biệt giữa ngày và đêm là cách giúp bé có thể tự xác định được thời gian cần đi ngủ cho mình. Việc bé tự chủ động với giấc ngủ, tự phân biệt và ý thức được thời điểm sẽ giúp bé dễ ngủ hơn. 

Nhận biết dấu hiệu trẻ buồn ngủ

Ba mẹ nên chú ý nhận biết dấu hiệu buồn ngủ của con. Từ đó có thể cho con đi ngủ ngay. Cho trẻ ngủ đúng thời điểm buồn ngủ sẽ giúp trẻ có giấc ngủ ngon hơn, lâu hơn và chất lượng hơn. 

Chuẩn bị chu đáo cho giấc ngủ của trẻ 

Cho trẻ ăn no trước khi ngủ

Trẻ sẽ hay thức giấc giữa đêm hoặc trằn trọc nếu đói. Vì thế ba mẹ nên lưu ý cho con ăn no trước khi ngủ nhé! Tuy nhiên ăn no ở mức vừa phải, vì quá nhiều sẽ khiến con chướng bụng và khó ngủ ngược lại. 

Tạo thói quen ngủ sớm vào ban đêm

Tạo thói quen ngủ sớm ở 1 khung giờ nhất định cho con vào ban đêm. Khung giờ tốt nhất cho trẻ 3 tuổi ngủ đêm là từ 7-9 giờ tối đến 6-8 giờ sáng. 

Tránh tạo vận động mạnh kích thích trẻ trước giờ ngủ

Trước khi ngủ, chỉ nên cho trẻ chơi các trò chơi nhẹ nhàng, tránh vận động mạnh. Vì nó sẽ khiến trẻ bị kích thích, dẫn đến hiện tượng khó ngủ, ngủ không sâu giấc, và hay giật mình do những dư âm của các vận động gần thời điểm ngủ. 

Sắp xếp phòng ngủ, giường ngủ thoải mái

Một căn phòng, một chiếc giường ngủ thoải mái, được trang trí theo sở thích của bé sẽ khiến bé thích thú hơn lên lên giường đi ngủ. Hơn thế, ngủ trên chiếc giường xinh xắn sẽ khiến bé giảm bớt sự sợ hãi. 

Tránh cho bé dùng các loại nước uống có chất kích thích

Các chất kích thích sẽ khiến hệ thần kinh bị kích động, khiến bé khó ngủ và ít ngủ. Vì thế, ba mẹ tuyệt đối không nên cho con dùng các loại nước như cafe,... trước khi ngủ nhé!

Giới hạn ngủ ngày và ngủ đêm đúng giờ

Để đảm bảo chất lượng ngủ ngày và ngủ đêm của trẻ, ba mẹ lưu ý giới hạn giờ ngủ ngày và ngủ đêm khoa học. Giấc ngủ ngày tốt nhất là 1 tiếng và ngủ đêm là khoảng 10 tiếng đến 11 tiếng. 

Xem thêm: Bé 3 tuổi ngủ bị giật tay chân có nguy hiểm không?

Trên đây là những thông tin chia sẻ về nguyên nhân cũng như hướng giải quyết vấn đề trẻ 3 tuổi ít ngủ cho ba mẹ. Hy vọng những kiến thức trên sẽ thực sự hữu ích cho các phụ huynh và các bé! 

Lê Hương
Lê Hương

Tôi là Hương - chuyên viên sáng tạo nội dung tại Monkey Việt Nam. Tôi đã có hơn 3 năm kinh nghiệm sản xuất content chuyên nghiệp trong các lĩnh vực giáo dục, sức khoẻ, du lịch, tài chính, công nghệ,...

Bài viết liên quan

Bạn đang quan tâm đến các kiến thức nuôi dạy con đúng cách và hiệu quả?

Nhận tư vấn Monkey